เพลินคณิต ไม่แค่คิดเลข

เรียนคณิตศาสตร์อย่างไรให้เข้าใจวิถีชีวิต … การเรียนรู้เรื่อง “การลบ” จึงไม่ใช่แค่การให้โจทย์ แสดงวิธีคิด หาคำตอบแล้วจบเพียงเท่านั้น ห้องเรียนคณิตศาสตร์ของเด็กๆ ชั้น 2 จึงถูกเชื่อมโยงถึงวันสำคัญที่มีความหมายในชีวิต

“วันนี้เราจะมาร้อยพวงมาลัยมอบให้คนที่เรารักกันค่ะ” คุณครูให้เด็กๆ ค่อยๆหลับตาลงในบรรยากาศที่ผ่อนคลาย เพื่อสร้างสมาธิให้เด็กๆ ได้เตรียมความพร้อมก่อนลงมือทำ คุณครูตั้งคำถามถึงเดือนที่ผ่านมาว่ามีวันสำคัญอะไรบ้าง เด็ก ๆ พร้อมใจกันตอบ “วันแม่” แล้วกิจกรรมที่เด็กๆ ได้ทำในวันแม่คืออะไร “กราบแม่ ไหว้แม่ กอดแม่ ได้อยู่กับแม่ …” เด็กๆ ช่วยกันตอบ

คุณครูหยิบยกการไหว้แม่ที่เด็กๆ ได้สะท้อน “เด็กๆ ต้องไปซื้อพวงมาลัยเพื่อนำมาไหว้แม่ แต่วันนี้คุณครูเตรียมดอกไม้เพื่อให้เด็กๆ ร้อยพวงมาลัยนำไปให้คนที่เรารัก ลองสังเกตว่าในกระทงมีดอกไม้อะไรบ้างคะ”

“ดอกรัก ดาวเรือง กุหลาบ” พร้อมทั้งร่วมสะท้อนความสำคัญของดอกไม้แต่ละดอกว่าหมายถึงอะไรบ้าง

“ลองนับจำนวนว่ามีดอกไม้ทั้งหมดกี่ดอกคะ” …39 ดอก

เด็กๆ ตื่นเต้นอยากร้อยพวงมาลัยมอบให้คนที่รัก การได้ทำจากฝีมือตนเองแม้ไม่มีราคามากมาย แต่มีคุณค่าทางจิตใจ สุขทั้งผู้ให้และผู้รับ เมื่อหมดเวลาพบว่าเด็ก ๆ อยากร้อยพวงมาลัยนี้ต่อให้สวยที่สุด

หลังจบกิจกรรมมีเด็กคนหนึ่งนับจำนวนดอกไม้ที่ใช้ในการร้อยพวงมาลัยว่าใช้ไปทั้งหมดกี่ดอก คุณครูจึงนำพาให้เด็กๆ ลองออกแบบโจทย์การลบจากกิจกรรมนี้ เด็กๆ ต่างออกแบบโจทย์และแก้ปัญหาโจทย์ของตนเองด้วยความตั้งใจ

ฉันมีดอกไม้ 39 ดอก ใช้ไป 7 ดอก ฉันจะเหลือเท่าไหร่ (แฟมมี่)
ฉันมีดอกไม้ 39 ดอก นำไปทำพวงมาลัย 12 ดอก ฉันจะเหลือกี่ดอก (มีนา)
มีดอกไม้อยู่ 39 ดอก เอาไปร้อยมาลัย 14 ดอก จะเหลือกี่ดอก (จีโฮ)

การออกแบบแนวคิดทำได้หลายแบบ ทั้งการลบแนวตั้ง การเขียนประโยคสัญลักษณ์ Bar model เด็ก ๆ ร่วมแลกเปลี่ยนวิธีคิดของตนเองที่เคยเรียนรู้มา และพยายามหาคำตอบด้วยการวาดบล็อก วิธีคิดแบบเลขโดด การกระจาย ก่อนหมดคาบคุณครูชวนสรุปความรู้ “การลบคืออะไร” คือการทำให้จำนวนลดลง “หลักการลบคืออะไร” เริ่มลบจากหลักหน่วย เด็ก ๆ ช่วยกันสรุป

จากนั้นให้เด็กๆ ประเมินตนเองว่าได้อะไรจากการเรียนวันนี้ .. แน่นอนว่าสิ่งที่เด็กๆ สะท้อนคือการเพิ่มทักษะคณิตศาสตร์ผ่านวิธีคิดที่หลากหลาย แต่ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่เด็กๆ ได้โดยไม่รู้ตัว คือความละเอียดอ่อนในจิตใจที่ ได้พยายามตั้งใจทำบางสิ่งเพื่อใครบางคน