ชื่นใจ…ได้เรียนรู้ ชั้น2 : วิถีการกิน รักษาสมดุล ตามหลักธาตุเจ้าเรือน

“สวัสดีค่ะวันนี้หนูจะมานำเสนอการออกแบบเมนูเพื่อคนที่เรารัก ตามหลักธาตุเจ้าเรือน คนที่หนูจะดูแลคือคุณแม่อยู่ในธาตุน้ำ มีลักษณะน้ำหนักตัวเยอะ งัวเงีย เคลื่อนไหวช้า ต้องรับประทานอาหารรสชาติฝาด ขม เปรี้ยว เผ็ด เพราะ รสชาติเหล่านี้จะช่วยปรับสมดุลของคนธาตุน้ำได้ค่ะ ”

บางส่วนจากการนำเสนอโครงงานชื่นใจ…ได้เรียนรู้ ชั้น 2

เด็กๆ นำเสนอเมนูอาหารที่หลากหลายเพื่อปรับสมดุลตามหลักธาตุเจ้าเรือน ช่วยแก้ปัญหาสุขภาพของสมาชิกในครอบครัว โดยกระบวนการทำงานวิจัยครั้งนี้เริ่มจากการเลือกบุคคลที่ตนเองอยากดูแล วิเคราะห์ลักษณะของกลุ่มเป้าหมายว่าอยู่ในธาตุใด ดิน น้ำ ลม ไฟ โดยลักษณะเด่นของธาตุแตกต่างกันออกไป

🔵 คนธาตุน้ำ มีน้ำหนักเยอะ และเป็นหวัดบ่อย ควรทานอาหารที่ช่วยเรื่องการเผาผลาญและเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

🟤 คนธาตุดิน มีปัญหาท้องผูก ควรทานอาหารที่ช่วยเรื่องการระบาย

🔴 คนธาตุไฟ มีปัญหาเรื่องร้อนใน แผลในปาก ควรทานอาหารที่มีฤทธิ์เย็น งดของมัน ของทอด

🟢 คนธาตุลม มีแก๊สในกระเพาะอาหารเยอะ ควรทานรสเผ็ดร้อน เพื่อช่วยขับลม

คุณครูเริ่มกระบวนการให้ข้อมูลเด็กๆ และลงมือทำวิจัยตั้งแต่ต้นภาคเรียนวิมังสาจนนำไปสู่การออกแบบเมนูอาหาร เมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 6 เด็กๆได้ออกไปพบผู้เชี่ยวชาญ ณ แหล่งเรียนรู้ภาคสนามโดยนำเมนูที่ออกแบบไปขอคำปรึกษาเพื่อปรับแก้ให้สอดคล้องกับธาตุและสามารถรับประทานได้จริง จากนั้นเด็กๆได้ตั้งสมติฐานและทดลองทำอาหารเพื่อพิสูจน์ว่าหลังจากกลุ่มเป้าหมายรับประทานอาหารที่เด็กๆออกแบบแล้วจะช่วยคลี่คลายปัญหาสุขภาพได้หรือไม่

สีสันในการนำเสนอครั้งนี้ คุณพ่อ คุณแม่ได้มีส่วนร่วมทำกิจกรรมกับลูกๆ ด้วย เช่น ธาตุน้ำ เด็กๆ ให้พ่อแม่ออกมาสัมผัสน้ำอุณหภูมิต่างๆ แล้วบอกเล่าความรู้สึก หรือการลองรับประทานอาหารแล้วบอกรสชาติและความรู้สึกของตนเอง เป็นต้น

บรรยากาศของงานชื่นใจ…ได้เรียนรู้ ชั้น 2 เต็มไปด้วยรอยยิ้มและความสุข เห็นการเติบโตในทุกๆ ด้านของเด็กๆ เห็นการทำงานร่วมกัน และกระบวนการคิดวิเคราะห์ที่เป็นขั้นตอน ดังความคิดเห็นของคุณแม่ที่สะท้อนว่า

ชื่นใจ…ได้รับชม

ชื่นใจ…ได้รับฟัง

ชื่นใจ…ได้เรียนรู้

คุณแม่น้อง พริ้น ชั้น 2/2)

โดย ส่วนสื่อสารและประชาสัมพันธ์
ข้อมูล ณ วันที่ 21 มีนาคม 2566