บางครั้ง… “หัวใจของการเรียนรู้” ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในห้องเรียน แต่อยู่ในทุกคำถามเล็ก ๆ ที่เด็ก ๆ กล้าคิด กล้าทดลอง และกล้านำเสนอเมื่อค้นพบผลลัพธ์ด้วยตัวเอง
ในภาคเรียนนี้ ช่วงชั้นที่ 1 ได้เรียนรู้ผ่านการ
🚗 “ลงมือทำจริง” และ “ลงพื้นที่จริง”
ตั้งแต่การดูแลและป้องกันตนเองจากสัตว์อันตราย การเข้าใจระบบนิเวศในทุ่งนา ไปจนถึงการสร้างของเล่นจากหลักแรงและการเคลื่อนที่ ทุกบทเรียนเริ่มต้นจาก “ความสงสัย” ที่เด็ก ๆ ตั้งขึ้นค่อย ๆ เติบโตเป็น “ความเข้าใจที่ยิ่งใหญ่” ผ่านการสังเกต ทดลอง และแบ่งปันในทุก ๆ การค้นพบเราได้เห็นรอยยิ้ม แววตาแห่งความภูมิใจที่สะท้อนถึงการเติบโตอย่างงดงามจากภายในใจของลูก ๆ
🐾 ชั้น 1 “การดูแลและป้องกันจากสัตว์อันตราย”
เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ว่าคนก็เป็นสัตว์สังคม เป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลกแต่จะต้องอยู่ร่วมกับสัตว์ชนิดอื่น หากจะต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับสัตว์เหล่านี้ และจะมีวิธีการจัดการอยู่ร่วมกับสัตว์อย่างปลอดภัยได้อย่างไร ?
พวกเขาได้ลงมือทดลองและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ พร้อมทั้งถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งนิทานหรือกิจกรรมพิเศษที่เปิดโอกาสให้คุณพ่อคุณแม่ได้เข้ามามีส่วนร่วม เพราะทุกท่านล้วนมีความสำคัญในทุกก้าวของการเรียนรู้ของพวกเขา
ด้วยเหตุนี้ เด็ก ๆ จึงได้ทำ “การ์ดพลังงาน” ขึ้นมา ใช้แทนความตั้งใจและตัวตนของพวกเขา เพื่อส่งมอบเป็นคำขอบคุณจากใจให้กับทุกคน
🌾 ชั้น 2 “วิจัยหรรษา ทุ่งนาพาเพลิน”
ทุ่งนาที่เราเห็นอยู่ทุกวันกลายเป็น “ห้องเรียนแห่งชีวิต” ที่สอนให้เด็ก ๆ ได้รู้จักทั้งโลกภายนอก และโลกภายในใจของตนเองอย่างงดงาม พวกเขาออกเดินทางไปเก็บข้อมูลจริงได้ลงพื้นที่สัมภาษณ์ชาวนา จากการเรียนรู้ครั้งนี้ ทำให้เข้าใจว่า
“การใช้สารเคมี หากรู้จักใช้เท่าที่จำเป็นและป้องกันอย่างถูกวิธี สิ่งมีชีวิต ต้นข้าว และวิถีของชาวนา ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างปลอดภัย”
ในวันนำเสนอผลงาน เด็ก ๆ ถ่ายทอดการเรียนรู้ของตนเองอย่างภาคภูมิใจ ผ่านนิทานประกอบหุ่นมือ รายการสัมภาษณ์ทีวีจำลอง และเกมตอบคำถามสุดสนุก ทุกช่วงเวลาของการเรียนรู้ครั้งนี้ คือการเติบโต จาก “ความสงสัย” สู่ “เมล็ดพันธุ์แห่งการเรียนรู้ที่เข้มแข็ง” ที่พร้อมผลิดอกออกผลต่อไปในหัวใจของพวกเขาเอง
🪁 ชั้น 3 “เล่นให้เป็นเรื่อง”
พี่ ๆ ชั้น 3 เรียนรู้หลักของแรงผลัก แรงดึง และแรงโน้มถ่วง ผ่านการออกแบบและประดิษฐ์ของเล่นด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นรถลงทางลาด ร่มชูชีพ ลูกข่าง หรือรางลูกแก้ว พร้อมตั้งคำถามว่า
“จะนำหลักการของแรงและการเคลื่อนที่ มาสร้างสรรค์ของเล่นได้อย่างไร ?”
การเรียนรู้ผ่านของเล่นทำให้ทุกการทดลองเต็มไปด้วยความสนุกและความอยากรู้อยากเห็น ในวันนำเสนอผลงาน เด็ก ๆ เล่าแนวคิดของของเล่นที่สร้างเองอย่างมั่นใจ ชวนคุณพ่อคุณแม่ร่วมทดลองและหัวเราะไปด้วยกัน ทำให้บรรยากาศอบอวลด้วยรอยยิ้ม ความภูมิใจ
💡 สิ่งสำคัญที่สุดคือ การที่เด็ก ๆ ได้เรียนรู้เข้าใจชีวิต เข้าใจความสัมพันธ์ของธรรมชาติ มนุษย์ และสิ่งแวดล้อมที่เกื้อกูลกันทุกชีวิตมีคุณค่า เคารพธรรมชาติเคารพผู้อื่น รู้จักแบ่งปัน และกล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง แม้จะเป็นสิ่งเล็ก ๆ พวกเขาได้เล่า
“เส้นทางการเรียนรู้ของตัวเอง” พร้อมรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และสายตาเป็นประกายสะท้อนถึงความตั้งใจที่เก็บสะสมมาตลอดเส้นทางการเรียนรู้ เป็นภาพจำที่อบอวลด้วยความรัก ความเข้าใจ และความภูมิใจของคุณครู คุณพ่อคุณแม่ที่รู้ว่า ลูก ๆ ของพวกเขากำลังเติบโตด้วยหัวใจที่เปี่ยมด้วยความรู้ ความสุข และการเข้าใจชีวิตอย่างแท้จริง
_______________________________________________________
ติดตามบทความและภาพกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่เพจโรงเรียนเพลินพัฒนา 👇



























