ชื่นชม..ชื่นใจ : แชมป์เทนนิสรุ่นจิ๋ว

ชื่นชม…ชื่นใจ “ด.ช. ถิรวัสส์ พัฒนผดุงพงศ์ (น้องคุณ)  ชั้น 2/2”  กับรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ชายเดี่ยว 8 ปี  และชนะเลิศ ชายคู่ 8 ปี ในรายการ Schools Tennis Tournament 2020 ระหว่างวันที่ 21 – 22 พ.ย. 2020  ณ สนามลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย โดยมีผู้เข้าร่วมแข่งทั้งหมด 23 คน

รอบแรกแบ่งเป็นกลุ่ม แข่งแบบพบกันหมด คัดเลือกเฉพาะผู้ชนะอันดับ 1 คนเดียวเข้าไปเล่นรอบตัดเชือก น้องคุณผ่านเข้าไปเป็นที่ 1 ของสาย และผ่านรอบ 8 คน และ 4 คนได้เข้าไปชิงเป็นครั้งแรก    

จุดเริ่มต้นของการเล่นกีฬาเทนนิส

คุณพ่อน้องคุณเล่าให้ฟังว่า เริ่มเเรกน้องคุณเป็นภูมิแพ้ แพ้แป้งสาลี และแพ้อากาศง่าย พ่อแม่อยากให้ออกกำลังกายเยอะๆ  จึงหากิจกรรมให้เล่นไปเรื่อยๆ  เช่นจักรยานขาไถ (Balance Bike) ก็เล่นตั้งแต่ 3 ขวบ  มีวันหนึ่งพ่อกับแม่ไปเรียนเทนนิสในหมู่บ้าน ตอนนั้นน้องคุณประมาณ 5 ขวบก็ขี่จักรยานตามไปแล้วก็ลองตีด้วย โดยจับที่หน้าแร็คเก็ตดันลูก พอดันถูกเหมือนเขาสนุกจึงลองหาที่เรียนเทนนิสสำหรับเด็ก (Tennis 10s) น้องคุณก็ชอบแล้วตีเทนนิสตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

เมื่อเริ่มแข่งก็ต้องซ้อม

น้องคุณใช้เวลาฝึกซ้อมสัปดาห์ละ 3 – 5 วัน อังคาร กับ พฤหัสจะเป็นการทำ fitness สำหรับเด็กเพื่อความแข็งแรง  ส่วน พุธ เสาร์ และอาทิตย์จะเป็นการซ้อมเทนนิส

ผลที่ได้จากการเล่นเทนนิส…มากกว่าร่างกายที่แข็งแรง

ทำให้น้องได้ฝึกหลายอย่าง ทั้งความอดทนเพราะต้องฝึกซ้อมเหนื่อยมาก เรียนรู้ความผิดหวัง เพราะการแข่งขันกีฬามีทั้งแพ้ทั้งชนะ ทุกคนที่ลงสนามแข่งก็อยากชนะ เราไม่สามารถควบคุมความผิดหวังได้ แต่เราต้องรับให้ได้และกลับไปปรับปรุง  น้องคุณเป็นหลานคนแรกในบ้าน ทุกคนในบ้านให้ความรักความเอ็นดู จึงเจอกับความผิดหวังน้อย พอไปแข่งแรกๆ แพ้จะเสียใจมาก ร้องให้และแสดงกริยาไม่น่ารัก เราก็ใช้โอกาสนี้ในการสอน และฝึกเขาไปด้วย ช่วงหลังๆ มา (ปีนี้เอง) แพ้แล้วเขาาก็ควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น แสดงความดีใจกับเพื่อน ไม่ร้องให้ฟูมฟาย ตอนซ้อมพอมีน้องใหม่ๆ เข้ามายังตีไม่ได้ หรือยังทำไม่ค่อยเป็น คุณก็จะได้รับหน้าที่ให้ไปช่วยดูแลน้อง เขาก็รู้สึกภูมิใจว่าเป็นพี่ใหญ่ และนิ่งมากขึ้น

เทนนิสยังเป็นกีฬาที่เล่นด้วยกันได้ทั้งครอบครัว  คุณพ่อให้ความเห็นว่าตอนโตยิ่งช่วงวัยรุ่นอาจจะเป็นกีฬาที่จะช่วยลดระยะห่างระหว่างวัย หรือเป็นเครื่องมือที่พ่อจะใช้เข้าหาเขาให้ผ่านช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องการกล้าแสดงออกและการเป็นผู้นำด้วย เพราะปกติน้องคุณเป็นคนขี้อาย เล่นเทนนิสได้ออกไปยืนกลางสนาม ได้เจอเพื่อนแปลกหน้า ได้เข้าสังคม ทำให้มีเพื่อนใหม่ๆ จากต่างโรงเรียนเพิ่มมากขึ้นด้วย

ขอชื่นชม “น้องคุณ” กับความตั้งใจฝึกซ้อมและความมีน้ำใจนักกีฬา และขอชื่นชมครอบครัวที่ช่วยส่งเสริมสนับสนุนให้น้องคุณได้ค้นหากิจกรรมที่ชื่นชอบ ใช้เวลาว่างได้เป็นประโยชน์ สามารถดึงศักยภาพออกมาได้เต็มที่  เป็นกำลังใจให้น้องคุณในทุกๆ สนามแข่งด้วยนะคะ

โดย ส่วนสื่อสารองค์กร
ข้อมูล ณ วันที่ 23 พฤศจิยายน 2563