“เปิดโลกการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมน่าอยู่ สู่การสร้างสรรค์พื้นที่สีเขียว”
เมื่อเริ่มต้นเข้าสู่ภาคเรียนแรกของปีการศึกษา เป็นภาคเรียนที่เด็ก ๆ ชั้น 2 เริ่มต้นการเรียนรู้ประโยชน์ของต้นไม้ในการเป็น “พื้นที่สีเขียว” จากการสวมบทบาทของตัวเองเป็น “นักวิจัย” จากโจทย์วิจัยของภาคเรียนคือ “การเพิ่มหรือพัฒนาพื้นที่จะเพิ่มหรือพัฒนาพื้นที่สีเขียวในโรงเรียนอย่างไร ให้เกิดประโยชน์หลากหลายต่อนักเรียนช่วงชั้น ๑ โรงเรียนเพลินพัฒนา” 🌿ในกระบวนการเรียนรู้ขั้นแรกของห้องเรียนวิจัย นำพาเด็ก ๆ ให้เกิดแรงดลบันดาลใจในประโยชน์และคุณค่าของต้นไม้ด้านการเป็นพื้นที่สีเขียวในขั้นดลบันดาลใจ (Q-Question) นำไปสู่การสำรวจและประเมินพื้นที่สีเขียว (จำนวนต้นไม้) และสืบเสาะค้นหาปัญหาในพื้นที่เรือนช่วงชั้นที่ 1 จากการปัญหาที่พบเห็นภายในอาคาร เพื่อนำต้นไม้มาใช้ในการแก้ไขปัญหา คือ ลดฝุ่น ลดอุณหภูมิ และสร้างความผ่อนคลาย “ตอนที่สำรวจหนูเห็นว่าในตึกช่วงชั้น 1 ของเรา ไม่ค่อยมีต้นไม้เลย โดยเฉพาะในห้องน้ำและโถงชั้น 2 ของเรา” “พื้นที่โถงชั้น 2 อาจจะมีฝุ่นจากก่อสร้างปลิวเข้ามาได้ง่าย ผมว่าอยากให้โถงของเรามีต้นไม้เยอะ ๆ น่าจะช่วยบังฝุ่นได้” จากนั้นเด็ก ๆ แต่ละกลุ่มจะร่วมกันระดมความคิดเพื่อช่วยกันตั้งคำถามเพื่อค้นหาวิธีการพัฒนาและออกแบบแนวทางการพัฒนาพื้นที่สีเขียว 🌳 💡ขั้น G – Guess (ตั้งสมมติฐาน) เด็ก ๆ สืบค้นข้อมูลลักษณะเด่นของต้นไม้แต่ละประเภท จากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ตั้งสมมติฐานเกี่ยวกับประโยชน์ของต้นไม้ โดยเชื่อมโยงจากข้อมูล เช่น เขียนแผนผังสมมติฐาน พร้อมเตรียมข้อมูลจัดนิทรรศการต้นไม้ 🔍ขั้นสำรวจภาคสนาม เด็ก ๆ สังเกตและเก็บข้อมูลจริงของต้นไม้ที่พบในศูนย์การค้า ทั้งใน/นอกอาคาร ใช้ทักษะการวาดภาพเหมือนจริง บันทึกชื่อพรรณไม้ และลักษณะเด่นที่เชื่อมโยงกับสมมติฐานเห็นต้นไม้จริง เช่น มอนสเตอร่า พลูด่าง พลูปีกนก เป็นต้น สังเกตแนวทางการจัดวางต้นไม้ทั้งแนวตั้ง/แนวนอน และเชื่อมโยงกับแนวคิดภูมิสถาปัตย์ 👩🌾ตลาดวัดพระเงิน: เจอผู้เชี่ยวชาญจริง 🌿 จุดหมายปลายทาง 🪴ทดสอบ T – Test และ R – Review …..และในการออกภาคสนามในภาคเรียนนี้ เป็นจุดเริ่มต้นเพื่อให้ “เด็กคนหนึ่ง” เป็น “นักเรียนรู้ผ่านบทบาทของการเป็นนักวิจัย” ที่เห็นคุณค่าของการอยู่ร่วมกันระหว่างคน สัตว์ และธรรมชาติ ตลอดจนเป็นนักเรียนรู้ที่เคารพสรรพสิ่งต่าง ๆ รอบตัว เห็นคุณค่าและประโยชน์ของต้นไม้ที่มีผลต่อสังคมที่เราอยู่ ผ่านการดูแลและช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อมของพื้นที่สีเขียวให้คงอยู่กับโลกของเราตลอดไป…