เราคือสิ่งแวดล้อมของกันและกัน
ตั้งใจเข้ามาช่วยงานโรงเรียน เพราะเชื่อว่าเราคือสิ่งแวดล้อมของกันและกัน และเพราะเด็กคนหนึ่งต้องใช้คนทั้งหมู่บ้านช่วยกันเลี้ยงดู (It takes a village to raise a child.)
อุ่นเครื่องเบาๆ กับเกมส์ลับสมอง กิจกรรมสร้างสายสัมพันธ์ และอีกหลายกิจกรรมสนุกๆใน “ช่วงเวลาโฮมรูม” แบบพี่มัธยม การเรียนรู้ HBLC ที่นักเรียนและครูต่างก็ไม่ได้พบหน้ากัน ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญที่คุณครูต้องออกแบบกิจกรรมให้สามารถพัฒนานักเรียนทั้งฐานใจ ฐานกาย และฐานคิด
คุณครูประจำชั้นจึงใช้เวลาประมาณ 20-30 นาทีของทุกวันก่อนเริ่มคาบแรกเพื่อพัฒนาทักษะต่างๆ ของนักเรียน เช่น ในระดับชั้น 8 แต่ละวันมีธีมในการจัดกิจกรรม คือ
ในทุกๆ กิจกรรมนักเรียนทุกคนในชั้นต้องมีส่วนร่วม โดยเน้นการทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม เพื่อให้นักเรียนได้มีปฏิสัมพันธ์กัน เช่น
แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่มย่อย ครูสร้างโจทย์ใน Quiz โดยกำหนดสถานการณ์ในการเกิดเหตุฆาตรกรรม นักเรียนแต่ละกลุ่มต้องช่วยกันคิดว่าใครคือฆาตรกร โดยวิเคราะห์จากข้อมูลที่มีให้ กลุ่มที่ตอบได้ถูกต้องและเร็วที่สุดจะเป็นกลุ่มที่ชนะ
ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม โดยที่ครูจะมีรูปท่าโยคะให้นักเรียนเป็นตัวอย่าง มีทั้งท่าง่ายไปจนถึงท่ายากๆ แต่ละท่าจะมีคะแนนแตกต่างกันตามความยากง่ายของท่า แต่ละคนต้องเลือกทำท่าโยคะและนำคะแนนของแต่ละคนในกลุ่มมารวมกัน กลุ่มไหนมีคะแนนรวมของท่ามากที่สุดจะเป็นกลุ่มที่ชนะ
นักเรียนแต่ละคนจะต้องพูดชื่อหรือสิ่งของตามหมวดหมู่ที่ครูกำหนด โดยต้องพูดคำก่อนหน้าที่เพื่อพูดมาให้ถูกต้องด้วย เช่น หมวดหมู่จังหวัดในประเทศไทย คนที่ 1 พูดว่า กรุงเทพ คนที่ 2 ต้องพูดคำที่คนแรกพูดและของตัวเองต่อท้ายไป คือ กรุงเทพ กาฬสินธุ์ คนต่อไปก็ทวนคำเพื่อนและเติมของตนเองลงไป กิจกรรมนี้นักเรียนต้องฝึกฟังเพื่อนและใช้สมาธิเพื่อที่จะต้องจำให้ได้
ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม แต่ละกลุ่มต้องทายรูปปริศนาว่าคือเพื่อคนไหน กำลังทำอะไร และอยู่สถานที่ไหน โดยนักเรียนต้องช่วยกันตอบคำถาม และนำคำตอบไปถอดรหัสให้ถูกต้องเพื่อไปข้อถัดไป กลุ่มไหนถอดรหัสได้ก่อนจะเป็นกลุ่มที่ชนะไป
ขอบคุณเรื่องเล่าการเรียนรู้
โดยครูเนส – คุณครูวิสนี ทินโนรส คุณครูประจำชั้น 8
ข้อมูล ณ วันที่ 28 มกราคม 2564