แดงชาด ครั้งที่ 18 ในธีม “ดวงดารา และ ทวยเทพ”

หลังจากที่ได้รับชมภาพสวยๆ มากมายสะท้อนบรรยากาศงานกีฬาแดงชาด ตั้งแต่การเตรียมงาน การซ้อมเพลงสแตนด์เชียร์ การแข่งกีฬาประเภทต่างๆ ไปจนถึงวันงานที่มีการเดินขบวนพาเหรด และแข่งเกมเล็กๆ น้อยๆ ของเหล่าคุณครู เราจึงเห็นได้ว่าปีนี้ก็เป็นอีกปีที่เด็กๆ ชั้น 10 แม่งานของงานแดงชาดได้แสดงความตั้งใจและทำงานอย่างเต็มที่ แต่เบื้องหลังแนวคิดของงานปีนี้เป็นอย่างไร เกี่ยวข้องกับแนวคิดของแต่ละหมู่สีอย่างไร เรามาฟังคำตอบจากเหล่าเด็กๆ แม่งานกัน…

ธีมงานในปีนี้ มาในธีม “ดวงดารา และ ทวยเทพ” เด็กๆ ชั้น 10 ได้นำความสนใจในเรื่องของดาราศาสตร์ คือ ดวงดาวต่างๆ ในระบบสุริยะ มาร้อยเรียงไปกับเรื่องราวของปกรณัมกรีก คือบรรดาเทพต่างๆ ในตำนานกรีก ซึ่งมีความเกี่ยวโยงในเชิงสัญลักษณ์ควบคู่ไปกับดวงดาวต่างๆ อยู่แล้ว ดังนั้นนักเรียนชั้น 10 จึงนำแนวคิดนี้มาปรับใช้เพื่อให้เกิดความแปลกใหม่ น่าสนใจ และสอดคล้องกับแนวคิดหลักฆราวาสธรรม 4 ของโรงเรียนเพลินพัฒนา โดยประกอบไปด้วย 5 ดวงดาวและทวยเทพประจำดวงดาว ดังนี้

  • ‘หมู่นกเงือก สัจจะ’ สัญลักษณ์ คือ ดวงจันทร์ และ เทพประจำดวงดาว คือ เทพีอาร์ทิมิส เทพแห่งดวงจันทร์ และการล่าสัตว์ เทพีผู้ปฏิญาณตนต่อหน้าแม่น้ำแห่งยมโลกว่า จะถือครองพรหมจรรย์ และทำตามคำมั่นสัญญามาโดยตลอด
  • ‘หมู่มด ทมะ’ สัญลักษณ์ คือ ดาวพฤหัส และ เทพประจำดวงดาว คือ เทพซุส เทพแห่งสายฟ้า เทพผู้ฝึกฝนตนจนสามารถเอาชนะเหล่าไททัน และกลายมาเป็นราชาแห่งทวยเทพ
  • ‘หมู่ภูเขา ขันติ’ สัญลักษณ์ คือ ดาวเนปจูน และ เทพประจำดวงดาว คือ เทพโพไซดอน เทพแห่งท้องทะเล เทพผู้แข็งแกร่ง และพร้อมสู้สุดกำลังเพื่อปกป้องอาณาจักรของตน
  • ‘หมู่ดอกไม้ จาคะ’ สัญลักษณ์ คือ ดาวโลก และ เทพประจำดาว คือ เทพีไกอา มารดาแห่งพื้นโลก เทพีผู้ให้กำเนิดสรรพสิ่งมากมายโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน

และสุดท้าย ‘คณะทำงานแดงชาด’ สัญลักษณ์ คือ ดวงอาทิตย์ เทพประจำดวงดาว คือ เทพอพอลโล เทพแห่งดวงอาทิตย์ และการรักษา โดยดวงอาทิตย์มีแรงแม่เหล็กที่คอยยึดเหนี่ยวดวงดาวต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน

แนวคิดธีมงานนี้ถูกสะท้อนอยู่ในทุกๆ มุมของงานแดงชาด ไม่ว่าจะเป็นเสื้อของหมู่สีในงานซึ่งเป็นลายที่มาจากการชนะการประกวดออกแบบโลโก้ในปีนี้ เราได้เห็นการตกแต่งสแตนด์เชียร์ ได้เห็นพาเหรดของเด็กๆ ซึ่งได้โชว์ความคิดสร้างสรรค์ และโชว์ฝีมือในงานประดิษฐ์กันออกมาอย่างเต็มที่ ตามไปถึงเครื่องแต่งกาย และ การแสดงโชว์ที่เน้นการเล่าเรื่องราวสอดแทรกแง่คิดจากหลักฆราวาสธรรม 4 รวมถึงความเป็นดวงดาวและคุณลักษณะเทพประจำดวงดาวแต่ละองค์ ทำให้บรรยากาศงานปีนี้เต็มไปด้วยความสนุก และมีสิ่งที่น่าสนใจมากมายจากการสะท้อนธีมงาน “ดวงดารา และ ทวยเทพ” และในปีต่อไปเด็กๆ รุ่นต่อไปจะนำเสนอธีมงานใดที่สอดคล้องกับหลักฆราวาสธรรม 4 ให้เรามาติดตามด้วยกันในปีการศึกษา 2567

โดย ส่วนสื่อสารและประชาสัมพันธ์
ข้อมูล ณ วันที่ 22 มกราคม 2567