เส้นทางการเรียนรู้ก่อนถึงงานชื่นใจฯ

จากขยะ… สู่บทเรียนเปลี่ยนโลก

การจัดการขยะเพื่อโลกที่ยั่งยืน

เพื่อให้เข้าใจถึงปัญหานี้อย่างลึกซึ้ง ในภาคเรียนฉันทะ เด็ก ๆ ระดับชั้น 3 จึงได้ออกเดินทางไปเรียนรู้โครงงานภาคสนาม ในหัวข้อ “การจัดการขยะเพื่อโลกที่ยั่งยืน” เป็นระยะเวลา 2 วัน เพื่อเป็นการเปิดมุมมองใหม่และปลูกฝังความตระหนักรู้ถึงบทบาทของตนเองในการเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้

🚗 วันที่ 1 : เรียนรู้จากสถานที่จริง – ศูนย์กำจัดมูลฝอย อบจ.นนทบุรี และโรงไฟฟ้าขยะ สยาม พาวเวอร์

  • เด็ก ๆ ได้เรียนรู้กระบวนการจัดการขยะจริง ตั้งแต่การรวบรวม ขนส่ง ฝังกลบ ไปจนถึงการเผาขยะติดเชื้อในระบบปิด
  • ตระหนักว่าแม้จะมีเทคโนโลยี แต่หากพฤติกรรมมนุษย์ไม่เปลี่ยนขยะจะเกินกว่าระบบจะรับไหว
  • ได้เห็น ผลกระทบจากขยะฝังกลบ ทั้งทางกายภาพ (ภูเขาขยะ) และสิ่งแวดล้อม (ก๊าซมีเทน)
  • เรียนรู้การเปลี่ยนขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า จากการคัดแยกขยะฝังกลบที่มีค่าความร้อนสูง

เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างลึกซึ้งถึงคำถามที่ว่า :

“พลังงานจากขยะ = การจัดการที่ยั่งยืนจริงหรือ?” หลังจากนั้น

🚕วันที่ 2 : เรียนรู้จากชุมชนจริง – ชุมชนบ้านรางพลับ จ.ราชบุรี

  • เด็ก ๆ ได้สัมผัสการจัดการขยะด้วยหลัก 3R (Reduce, Reuse, Recycle) จากการลงมือทำจริง
  • ได้เรียนรู้การหมักขยะอินทรีย์ทำปุ๋ย, การสร้างผลิตภัณฑ์รีไซเคิลที่มีมูลค่าเพิ่ม เช่น กระถางต้นไม้ พวงกุญแจจากขยะ
  • ตระหนักว่า “การจัดการขยะอย่างยั่งยืน ต้องเริ่มต้นที่ต้นทาง คือ บ้าน และ ตัวเราเอง”
  • เด็ก ๆ เห็นความเชื่อมโยงของตนเองกับปัญหา และเกิดแนวคิดเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

โดยเด็กคนหนึ่งกล่าวว่า “ตัวเราเองเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดขยะและส่งผลกระทบมากมาย”

แต่เมื่อเด็ก ๆ เข้าใจได้ว่า

“การจัดการขยะไม่ใช่หน้าที่ของคนใดคนหนึ่ง

แต่เป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทุกคนในสังคม”

พลังของแต่ละคนนั้นอาจดูเล็กน้อย แต่เมื่อรวมกันแล้ว ก็จะกลายเป็น พลังแห่งการเปลี่ยนแปลง ที่ยิ่งใหญ่ได้ เพราะโลกที่ยั่งยืน… ต้องเริ่มจากการเรียนรู้ เข้าใจ และลงมือทำ ตั้งแต่วันนี้