เปิดมุมมองสร้างสรรค์สื่อยุคใหม่
นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับประเด็นทางสังคมในมิติต่าง ๆ ที่มีความเปลี่ยนแปลง มีผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนและสังคมอยู่ตลอดเวลา ผ่านกระบวนการศึกษาค้นคว้าประเด็นที่ตนเองสนใจ
ขอแบ่งปันเรื่องราวน่ารักๆ สุดประทับใจของ “น้องคิน” เด็กชายอคิน จินดานนท์ ชั้น 2/2 กับกิจกรรมในช่วงปิดเทอมที่ช่วยพัฒนาทักษะรอบด้านทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อน้องๆ ผ่านการบอกเล่าจากคุณแม่
พี่คินเปิดคลาสสอนน้องๆ เตรียมตัวขึ้นชั้น ป.1เป็นกิจกรรมที่พี่อยากทำช่วงปิดเทอม พี่ได้เรียนรู้ว่า
ไม่ง่ายเลย กับการเตรียมข้อมูลการสอน ออกแบบ นั่งทำสไลด์ การบ้านให้น้องๆ บริหารเวลา ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
พี่คินมีน้องสาวกำลังจะขึ้นชั้น 1 พี่ชายเป็นห่วงเรื่องอ่านเขียน ในฐานะผู้ที่มีประสบการณ์มาก่อน บอกน้องว่า ถ้าเรายังอ่านเขียนไม่ได้ จะยากหน่อยเวลาขึ้นไปเรียน ป.1 จึงอยากติวให้น้องค่ะ คุณแม่เห็นว่าเป็นโอกาสดี ที่เขาอยากสอน จึงชวนว่า ชวนเพื่อนๆน้องด้วยไหม ทำเป็นแคมป์ไปเลย เขาก็ตกลงทันทีค่ะ
น้องคินเป็นคนคิดตารางเองทั้งหมด เนื้อหาการสอน การออกแบบการสอน ถอดแบบมาจาก HBLC ของโรงเรียนเลยค่ะ ซึ่งปรากฏว่า สอนไปได้ 2 วัน ฟีดแบคดีมากๆ ค่ะ น้องๆ สนุกมาก และน้องๆ ก็ได้ปูพื้นฐานในวิชาต่างๆ ของชั้น 1 จริงๆ แม้จะมีงงไปบ้างแต่ก็อยากเรียนกับครูพี่คินกันต่อ
สิ่งที่คินทำช่วยทุกบ้านที่ส่งลูกมาเรียนได้มากเหมือนไปโรงเรียนเลยค่ะ เด็กๆ ห่างเกมในมือถือ พ่อแม่ได้ทำงาน รวมถึงเด็กๆ ได้ความรู้ ความเข้าใจ และเตรียมตัวเป็นพี่ชั้น 1 แบบสนุกสนาน คุณพ่อคุณแม่มาขอบคุณกันใหญ่ค่ะ
คุณแม่จะฝึกให้น้องคินรู้จักแบ่งเวลา เรียน ทำการบ้าน ดูแลในเรื่องที่ตัวเองต้องทำหลักๆก่อน ถ้ามีเวลาเหลือค่อยทำกิจกรรมอื่นๆ ต่อไปค่ะ แต่เราจะคุยกันอยู่เสมอค่ะว่าถ้าเรามีเวลาว่างมากๆ เราน่าจะหากิจกรรมอะไรที่เกิดประโยชน์ทำกัน เพราะเวลาที่เหลือในช่วงปิดเทอม และในสถานการณ์นี้เราอาจจะไปทำกิจกรรมนอกบ้านไม่ได้มากนัก
ขอชื่นชม “ครูพี่คิน” ที่ใช้เวลาว่างเป็นประโยชน์ในช่วงปิดเทอม ดูแลรับผิดชอบงานสอนอย่างดีเยี่ยมทั้งยังมีการบ้านให้น้องๆได้กลับไปทบทวนในช่วงวันหยุดด้วย
ข้อมูล ณ วันที่ 14 เมษายน 2565
โดย ส่วนสื่อสารองค์กร