เปิดหมวก #1 มหกรรมดนตรีและศิลปะ2567
เปิดหมวก #1 มหกรรมดนตรีและศิลปะ2567เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2567 ที่ผ่านมา ณ ลานเล่น โรงเรียนเพลินพัฒนา “IN OUR DREAM” ของนักเรียนชั้น 9
เพลินเรียนรู้…วิจัยพาเพลินระดับชั้น 1 ในสัปดาห์ที่ 4 นี้ คุณครูมีเมนูจากวัตถุดิบที่ได้จากระบบนิเวศป่ามาให้เด็กๆ ได้ชิม
“เด็กๆ ลองทายสิคะ อาหารนี้ทำมาจากอะไร”
“ยอดมะพร้าว … หน่อไม้” เด็กๆ คาดเดาจากลักษณะภายนอก และรสชาติอาหารที่ได้ลิ้มลอง
เรามาสวมบทบาทเป็นนายพรานตามหาวัตถุดิบที่กินได้จาก “ระบบนิเวศป่า” กันเถอะ เด็กๆ ช่วยกันระดมความคิดออกมาได้หลากหลายทั้งที่ดึงความรู้เดิมที่ตนเองมี และสื่อ VDO ที่คุณครูเพิ่งเปิดให้ชม มีทั้งหน่อไม้ น้ำผึ้งป่า กล้วย หมูป่า ไก่ป่า เห็ด ไข่มดแดง มันสำปะหลัง กระเจี๊ยบ… เมื่อพอรู้จักวัตถุดิบแล้วคุณครูก็ชวนเด็กๆ สร้างสรรค์เมนูอาหารมอบให้คนที่รัก
ไข่ตุ๋นกระเจี๊ยบให้ปะป๊า
น้ำแข็งใสราดน้ำผึ้งป่าให้คุณแม่
เค้กสตรอเบอรี่ป่าให้น้อง
ส้มตำหน่อไม้ให้คุณแม่เพราะแม่ชอบทาน
เด็กๆ แต่ละคนต่างก็มีไอเดียไม่ซ้ำกัน
เพลินเรียนรู้..วิจัยพาเพลินในแบบน้องชั้น 1 คือเรื่องรอบตัวที่สามารถเชื่อมโยงกับตัวเด็กๆ และเรียนรู้ได้ไม่ยาก ถูกฝึกฝนพัฒนาไปทีละขั้น ฝึกให้เด็กได้คิดวิเคราะห์ เชื่อมโยงความรู้ก่อนเรียบเรียงเขียนความคิดออกมาในรูปแบบต่างๆ และให้เด็กๆ ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ใช้ความเป็นเหตุเป็นผลนำไปสู่การออกแบบการวิจัยที่เป็นรูปธรรมได้
คุณครูพรพิมล รามฤก (ครูแอม) ครูมานุษกับโลก ชั้น 1 บอกเล่าลำดับขั้นของการเรียนรู้เรื่อง “ระบบนิเวศ” ตั้งแต่ช่วง HBLC ว่า
“เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องระบบนิเวศประเภทต่างๆ มาแล้วตั้งแต่ช่วง HBLC ทั้งระบบนิเวศทะเล ระบบนิเวศทุ่งนา ระบบนิเวศน้ำจืด รวมทั้งระบบนิเวศป่า และวัตถุดิบที่หลากหลายจากระบบนิเวศนั้นเพื่อนำไปสู่การทำวิจัยของตนเอง โดยเด็กๆ ได้ฝึกจับประเด็นข้อมูลและเขียนสรุปเป็นความรู้ของตนเองลงสมุดเล่มเล็กๆ ที่คุณครูแจกให้ และได้สร้างสรรค์หน้าปกอย่างอิสระเพื่อให้รู้สึกเป็นเจ้าของ ในคาบเรียนออนไลน์ เด็กๆ ยังได้รับข้อมูลจากสื่อ VDO ที่ครูเตรียมไว้ และการแลกเปลี่ยนร่วมกันกับเพื่อนๆด้วย ในช่วงเวลาที่นักเรียนต้องทำงานเองที่บ้าน จะมีผู้ปกครองคอยช่วยเหลือในการหาข้อมูลจากแหล่งอื่นๆ เพิ่มเติมและแนะนำการทำงานอย่างมีคุณภาพ จากนั้นเด็กๆ จะนำข้อมูลและวิธีการทำงานมาแลกเปลี่ยนกัน ”
หลังจากนี้ยังมีเรื่องสนุกๆ ให้เด็กๆได้ท้าทายกันต่อโดยต้องประมวลความรู้ทั้งหมดที่ได้เพื่อตอบโจทย์วิจัย จะเป็นอย่างไรนั้นต้องติดตามตอนต่อไปนะคะ
โดย ส่วนสื่อสารองค์กร
ข้อมูล ณ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564