“เติมเต็ม” แชมป์ฟุตบอล Asia Pacific Cup 2023

ชื่นชม ชื่นใจ “น้องเติมเต็ม” นักเรียนชั้น 5 ได้เป็นหนึ่งผู้เล่นในทีม FUTBOYS ตัวแทนทีมไทยไปแข่ง ลีค JCI U11 Asia Pacific Cup 2023 ประเทศญี่ปุ่น โดยชนะทีม Vissel Kobe ในรอบชิงชนะเลิศคว้าเหรียญทองกลับบ้าน และมีโอกาสเข้ารับประกาศนียบัตรจาก ดร.ก้องศักดิ์ ยอดมณี (ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย) และ JCI Thailand

เบื้องหลังความสำเร็จนี้ต้องขอชื่นชมครอบครัวที่เป็นแรงสนับสนุนให้น้องเติมเต็มได้ทำในสิ่งที่ชอบ มุ่งมั่นตั้งใจทำให้ดีที่สุด คุณพ่อของน้องเติมเต็มคือเบื้องหลังคนสำคัญที่คอยหาโอกาสใหม่ๆให้ลูกได้ลอง ทุกสนามแข่งคือประสบการณ์ให้เติมเต็มไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเอง คุณพ่อได้เล่าย้อนถึงที่มาของความสนใจในกีฬาฟุตบอล และเส้นทางการเติบโตของเติมเต็มไว้อย่างน่าสนใจ

ด้วยความชื่นชอบกีฬาฟุตบอลของคุณพ่อ เล่นฟุตบอลเป็นประจำประมาณ 4 วันต่อสัปดาห์ ในช่วงสถานการณ์โควิด อยากหากิจกรรมให้ลูกทำเพื่อให้ห่างจากหน้าจอ จึงชักชวนไปซ้อมฟุตบอลกับพ่อเกือบทุกวัน เมื่อมีการเล่นอย่างสม่ำเสมอ ความสามารถในกีฬาฟุตบอลจึงพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ช่วงหลังโควิดคุณพ่อจึงหาโอกาสในการแข่งขันต่างๆ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ จากจุดเริ่มต้นรวมตัวกับกลุ่มเพื่อนเพลินพัฒนา และขยับไปสู่การรวมทีมกับนักกีฬาจากที่อื่นๆ

น้องเติมเต็มสามารถผ่านเข้ารอบสุดท้ายของอัสสัมชัญธนบุรี จากนั้นคุณพ่อได้หาสนามเพื่อวัดฝีเท้าไปทดสอบกับอะคาเดมี่ บุรีรัมย์ยูไนเต็ด ผ่านเข้ารอบสุดท้ายเช่นเดียวกัน ที่นี่ทำให้เติมเต็มมีโอกาสได้พบกับนักกีฬาที่มีความสามารถและเป็นใบเบิกทางสำคัญที่เปิดโอกาสให้เติมเต็มได้รับคัดเลือกเข้าสู่ทีม Futboys ซึ่งขณะนั้นกำลังมีการจัดการแข่งขันเพื่อเฟ้นหานักกีฬาตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันที่ญี่ปุ่น

หลังจากแข่งขันชนะในประเทศไทย ได้เดินทางไปร่วมแข่งขันในรายการ Asia Pacific Cup U.11 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกว่า10 ทีมจากหลากหลายประเทศ เช่น ออสเตรเลีย ไต้หวัน อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น โดยในรอบแบ่งกลุ่มแพ้ไปก่อน แต่สามารถแก้เกมเอาชนะคว้าแชมป์ได้ในที่สุด

ประสบการณ์จากการแข่งขันในรายการต่างๆ และการลงสนามฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอไม่เคยขาด ตั้งแต่เล่นมาไม่เคยหยุดพัฒนา และตั้งใจทำให้ดีที่สุด โดยคุณพ่อพยายามสร้างสมดุลในการเรียนและการทำกิจกรรม ให้มีเวลาได้เล่นกับเพื่อนถึง 17.00 น และเริ่มฝึกซ้อมตั้งแต่ 17.30 – 20.00 น. 3-4 วันต่อสัปดาห์

การเล่นกีฬาช่วยทำให้น้องเติมเต็มได้เรียนรู้หลายอย่าง ต้องฝึกควบคุมอารมณ์ ทุกครั้งที่เล่นหากพบจุดบกพร่องจะกลับมาพัฒนาจุดอ่อนให้ดีขึ้นโดยค่อยๆ ปิดทีละจุด ทำอย่างไรให้ทีมชนะ สิ่งที่คุณพ่อมักจะเน้นย้ำกับน้องเติมเต็มเสมอ “ลูกคือผู้กำหนดชีวิตตัวเอง ให้ทำในสิ่งที่ชอบ และต้องรับผิดชอบเรื่องการเรียน มีวินัยในการฝึกซ้อม” ในการแข่งขันทุกครั้ง ไม่เคยกดดันลูก คุณพ่อมีความเชื่อมั่นในแนวทางการเรียนรู้แบบเพลินพัฒนาที่สอนให้เด็กๆได้รู้จักตัวเอง ได้กลับมาดูความรู้สึกตัวเอง เมื่อลูกต้องออกไปสู่โลกภายนอกทำให้เห็นคุณลักษณะที่โรงเรียนพยายามปลูกฝังได้ชัดขึ้น เช่นบางเรื่องที่เขาไม่เห็นด้วยก็จะขอเสนอความคิดเห็นในขณะที่เพื่อนคนอื่นไม่กล้า คุณพ่อมองว่ากระบวนการคิดมีความสำคัญ สอนลูกให้ขับเคลื่อนด้วยตัวเองจากภายใน อะไรดีที่สุดสำหรับตัวเอง ถ้าเลือกเขาต้องเป็นคนเลือกเอง ไม่ใช่พ่อแม่บังคับ จะหยุดหรือไปต่อ ต้องขึ้นอยู่ที่ตัวลูก

ขอชื่นชมครอบครัวและเป็นกำลังใจให้น้องเติมเต็มกับการแข่งขันครั้งต่อไป และเป็นกำลังใจทุกก้าวย่างของการเติบโต

Cr. ภาพจากเพจ Fut boys

โดย ส่วนสื่อสารและประชาสัมพันธ์
ข้อมูล ณ วันที่ 9 ธันวาคม 2566