เล่นคำเล่นความ: ภูมิปัญญาภาษาไทยชั้น 5

เพิ่มอรรถรสในการเรียน ด้วยอาหารจานโปรด ในหน่วยวิชาภูมิปัญญาภาษาไทย ชั้น 5 คุณครูมีวัตุดิบที่เป็นส่วนประกอบของอาหารชนิดหนึ่งให้เด็กๆได้ทายกันว่าคืออะไร

“มีหมูสับ ใบกะเพรา พริก และกระเทียม”

เด็กๆ คงรู้คำตอบกันแล้ว นั่นคือเมนูผัดกะเพรานั่นเอง เด็กๆ ลองบอกประสบการณ์ที่ตนเองได้ลองทานมาแบ่งปันในชั้นเรียนกันหน่อย

น้ำใส – หนูกินแบบไม่ใส่พริก ที่บ้านใส่พริกมาตกแต่งเฉยๆ เพราะจะได้ไม่เผ็ดจะกินหมูสับกับใบกะเพรา
เมจิ – ให้กลิ่นของกะเพรา กินกับข้าว กินทั้งหมูทั้งพริก ได้รสชาติ กลมกล่อม ทั้งหอมอร่อย หอมฟุ้งเลย แล้วก็ดีกับสุขภาพ

และด้วยความที่ผัดกะเพรามีพริกเป็นส่วนผสม รสเผ็ดร้อน คุณครูจึงมีอาหารรสอ่อนอีก 1 เมนู เพื่อให้มีรสชาติตัดกัน นั่นคือ เมนูไข่เจียว ครูกิ๊กชวนเด็กๆ แลกเปลี่ยนคลังคำอาหารไทยกัน จากหน้าตา สีสัน รสสัมผัส กลิ่น ความรู้สึกจากประสบการณ์ที่ได้ทานอาหาร เด็กๆช่วยกันคิดคลังคำออกมาได้หลากหลาย

“จัดจ้าน กลมกล่อม เข้มข้น ละมุน หอมหวานชวนลิ้ม จี๊ดจ๊าด แซบอีหลี …. “

จากคลังคำที่ได้ คุณครูจึงมอบหมายงานภายใต้โจทย์ “เล่นคำเล่นความ” โดยให้เด็กๆ ดูตัวอย่างงานประกอบความเข้าใจ โดยนำคลังคำจากอาหารที่เพื่อนๆได้แลกเปลี่ยนกันหรือจะเป็นคำที่น่าสนใจที่คิดขึ้นใหม่ก็ได้ จากอาหารจานโปรด แล้วเขียนข้อความสั้นๆ จากคำที่เลือกมา โดยทำความเข้าใจความหมายของคำ (ศึกษาจากพจนานุกรมได้) พร้อมทั้งเขียนภาพประกอบที่สื่อความหมายของคลังคำนั้น และตกแต่งภาพให้สวยงาม

เมื่อโจทย์เปิดกว้าง ไอเดียสร้างสรรค์จึงออกมาวิ่งเล่นอย่างเบิกบาน🥰

โดย ส่วนสื่อสารองค์กร

ข้อมูล ณ วันที่ 15 มิถุนายน 2564