เปิดกล่องเพลิน : ไม้หนีบท้าตะลุย อนุบาล 3

เปิดกล่องเพลิน แล้วมาสำรวจอุปกรณ์ “ไม้หนีบและไม้ไอศกรีม” ด้วยกัน คุณครูชวนเด็กๆ ชั้น อ.3 ลองหยิบจับ ทดลองเล่นอิสระ ก่อนเพิ่มเงื่อนไขให้นำไม้หนีบ และไม้ไอศกรีมมาหนีบต่อกันโดยค่อยๆ เพิ่มความท้าทายขึ้นไปเรื่อยๆ

ระดับที่ 1 หนีบต่อกันเป็นรูปร่างต่างๆ เช่น ดาว สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ระนาบกับพื้น

ระดับที่ 2 หนีบต่อกันให้สามารถวางตั้งที่พื้นได้

ระดับที่ 3 หนีบและวางต่อกันให้เป็นชั้นมีระดับความสูง 3 ชั้นขึ้นไป โดยตั้งได้

เด็กวัยนี้สามารถเล่นเกมที่มีเงื่อนไขที่ซับซ้อนได้มากขึ้น การเพิ่มความท้าทายทีละเล็กทีละน้อยเข้าไปในกิจกรรม เป็นเรื่องที่ช่วยส่งเสริมความสามารถของเด็ก ในการวางแผนการทำงาน ได้ลองผิดลองถูก มีความพยายามในการทำสิ่งที่ยากขึ้น การเพิ่มความท้าทายนั้นต้องไม่ง่ายจนทำให้ไม่น่าสนใจ และไม่ยากเกินไปจนทำไม่ได้ อีกทั้งความท้าทายยังเป็นบันไดสำคัญในการสร้างนิสัยการจัดการกับปัญหาได้เป็นอย่างดี

หลังจบกิจกรรมคุณครูให้เด็กๆ ได้สะท้อนการเรียนรู้

นิต้า – ต้องใช้สายตา และใช้สมองในการคิดว่าเราจะต่อให้ตั้งโครงสร้างฐานมันยังไง ถึงจะตั้งได้
ธิชา – ต้องใช้สมาธิ
บีเอ็ม – เวลามันล้มจะได้เรียนรู้ว่าเราต้องแก้ไขตรงไหนบ้าง

คุณพ่อ คุณแม่ก็ชวนลูกต่อยอดให้ต่อเป็นรูปร่างต่างๆ ที่เขาชอบ หรือต่อเติมด้วยกันเป็นรูปร่างในจินตนาการก็ได้นะคะ😄

ขอบคุณภาพจากผู้ปกครองด้วยนะคะ

โดย ส่วนสื่อสารองค์กร

ข้อมูล ณ วันที่ 2 กรกฎาคม 2564