“เรียนรู้ชีวิต ด้วยหัวใจที่เปลี่ยนผ่าน” เปิดชั้นเรียน งานมหกรรม KM ครูเพลิน ครั้งที่ 28

“ชีวิตนี้ เปราะบาง ​ ​ เลือนลาง แล้วจางหาย

วันนี้ มีกาย ​ ​ พรุ่งนี้ หายไป

ชีวิตนี้ มีค่า ​ ​ รักษา ไว้ได้

แม้เรา จากไป ​ ​ สร้างไว้ ความดี”

🕯 เสียงสวดภาวนานุ่มลึกดังขึ้นในกิจกรรมการเปิดชั้นเรียนของ มหกรรม KM (Knowledge Management) ของคุณครู ห้องเรียนจำลองเล็ก ๆ ที่ในบ่ายวันนั้นกลายเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งการเรียนรู้ ครูกุ้ง ครูเกมส์ และครูกานต์ คุณครูประจำวิชาสายศิลป์พาเด็ก ๆ เดินทางสู่บทเรียนชื่อว่า “พิธีกรรมกับการเรียนรู้ เพื่อการเปลี่ยนผ่าน” บทเรียนที่ไม่ได้สอนด้วยตำรา แต่สอนด้วยหัวใจ

🔶 ในยุคที่ทุกอย่างเคลื่อนไหวเร็ว เด็ก ๆ ถูกชวนให้ “หยุด” เพียงครู่ เพื่อมองเข้าไปข้างใน เห็นความหมายของชีวิตเล็ก ๆ ที่ตนถืออยู่ จากแนวคิด “ชีวิตแสนยาก แสนสั้น แสนเปราะบาง แต่แสนมีคุณค่า” พวกเขาเริ่มเรียนรู้ว่าความงามของชีวิตไม่อยู่แค่ในห้องเรียน แต่ซ่อนอยู่ในทุกการกระทำ

กิจกรรมสามส่วนที่ครูออกแบบไว้ ช่วยเปิดประตูหัวใจให้เด็กเห็นความงามของชีวิต ผ่านการจัดการเรียนรู้บูรณาการ วิชาดนตรีชีวิต แสนภาษา ภูมิปัญญาภาษาไทย และ คุณค่าในวิถีชีวิต

🎨 ต่อลาย – ลากเส้นสนทนาให้ภาพพูดแทนใจ ทุกเส้นคือเรื่องราวของชีวิต

🎼 ต่อเพลง – ดนตรีชีวิตสอดประสาน กลมกลืน เกิดเป็นวงเสียงแห่งความดีงาม

📝 ต่อคำ – เก็บถ้อยคำจากสิ่งที่เห็น ที่ฟัง มาร้อยเป็นกลอนสี่ “บทสนทนาระหว่างชีวิต”

ในทุกขั้นตอน เด็ก ๆ ค่อย ๆ เปลี่ยนจาก “ผู้ทำกิจกรรม” มาเป็น “ผู้เข้าใจ” ว่าทุกขณะของชีวิตที่ดำเนินไปอย่างมีสติ มีความหมาย และ มีหัวใจ คือพิธีกรรมที่เปลี่ยนคนให้ดีขึ้นได้จริง

🔶 คุณครูสะท้อนหลังจากจบกิจกรรมว่า “รู้สึกเหมือนกำลังปีนหน้าผาขณะที่มองเด็ก ๆ ดำเนินกิจกรรม แต่แท้จริงแล้ว หน้าผานั้นคือการไว้วางใจในตัวเด็ก” อีกทั้งยังได้ตระหนักว่า ทุกวิชาสามารถเป็นพื้นที่เปลี่ยนผ่านได้ ไม่ว่าจะเป็นดนตรี ศิลปะ หรือแม้แต่วิชาคณิตศาสตร์ สิ่งสำคัญคือการแทรกคุณธรรม จริยธรรม และความงามของชีวิตไว้ในบทเรียนทุกบท ทุกชั่วโมง

พิธีกรรมในความหมายของเพลินพัฒนา จึงเป็น “กระบวนการปลุกและเปลี่ยน” ภายใต้บรรยากาศสงบ ศิลปะ ดนตรี และความศรัทธา ที่ทำให้เกิดการเรียนรู้เชิงลึก ทั้งครูและเด็กต่างได้ทดลองเปลี่ยนผ่าน ฝึกลดอัตตา และเรียนรู้การฟังอย่างแท้จริง

​🔶 ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช กล่าวไว้ว่า “พิธีกรรมกับวิถีชีวิตต้องไปด้วยกัน ถึงจะเกิดผล” และสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนั้นคือ Transformative Learning อย่างแท้จริง เด็ก ๆ ได้เปลี่ยนความคิด และครูเองก็เปลี่ยนผ่านจาก “ผู้กำกับ” สู่ “ผู้สนับสนุน” ร่วมสร้างพื้นที่เรียนรู้ที่มีทั้งความรู้ และความเป็นมนุษย์ และที่เพลินพัฒนา เราไม่เพียงสอนให้เก่ง แต่สอนให้เป็นมนุษย์ที่เติบโตด้วยหัวใจ เรียนรู้จากประสบการณ์ สะท้อน และกล้าที่จะเปลี่ยน นั่นคือ การศึกษาเพื่อความเป็นมนุษย์ อย่างแท้จริง

เมื่อเสียงดนตรีและคำกลอนสุดท้ายค่อย ๆ จางลง เด็ก ๆ ต่างนิ่งเงียบอยู่กับความรู้สึกบางอย่างในใจ มีทั้งความสงบ ความอ่อนโยน และการรับรู้ถึง “คุณค่าของการมีอยู่”

ไม่ใช่แค่ในห้องเรียน แต่ในทุกลมหายใจของชีวิต และนั่นคือสิ่งที่เพลินพัฒนามุ่งหวัง ให้การเรียนรู้พาเรา กลับมารู้จักชีวิตอย่างลึกซึ้ง จนเห็นความหมายของ “ความดี ความงาม และความจริง” ที่ซ่อนอยู่ในทุกวันธรรมดา

🌙 คืนนี้…ก่อนจะหลับตา ลองชวนลูก ๆ ของคุณนั่งเงียบ ๆ สักครู่

พูดคุยกันถึงสิ่งเล็ก ๆ ที่ทำให้วันหนึ่งวันมีความหมาย

อาจเป็นคำขอบคุณเล็ก ๆ รอยยิ้ม หรือการช่วยเหลือกันอย่างจริงใจ

แล้วภาวนาเบา ๆ ว่า

“ชีวิตนี้ มีค่า รักษาไว้ได้ แม้เรา จากไป สร้างไว้ ความดี”

เพราะในทุกครั้งที่เราได้หยุดมองชีวิตด้วยหัวใจ เราก็กำลังประกอบพิธีกรรมแห่งชีวิต…ด้วยใจที่เปลี่ยนผ่านสู่ตนเองที่ดีกว่าเดิม บางที ‘การเรียนรู้ที่แท้’ ไม่ได้อยู่ในตำรา แต่อยู่ในช่วงเวลาที่เราได้หยุด รับฟัง มองเห็นกันและกัน และร่วมกันเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้ดีกว่าเดิม 😇

ติดตามบทความและภาพกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่เพจโรงเรียนเพลินพัฒนา 👇

https://www.facebook.com/share/p/1YrZFsTwoy/