รอยยิ้มที่เติบโตไปพร้อมการเรียนรู้
จากวันที่เปิดภาคเรียน “ฉันทะ” จนถึงวันนี้ที่สิ้นสุดภาคเรียน “วิริยะ”
ในโลกที่เศรษฐกิจและการเงินมีบทบาทต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน การปลูกฝังความรู้ทางการเงินให้กับนักเรียนจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจการจัดการรายรับ–รายจ่ายหรือการออมเท่านั้น แต่ยัง
การเผชิญปัญหา และการตัดสินใจอย่างมีเหตุผล การเรียนรู้ด้านเศรษฐศาสตร์และการเงินในโรงเรียนมัธยมจึงถือเป็นก้าวแรกในการสร้างพลเมืองที่มีวินัยทางการเงิน รับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม
👩🏫 แผนการสอนและองค์ประกอบหลัก
ในระดับมัธยม โรงเรียนได้จัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เปิดโอกาสให้พัฒนาศักยภาพผ่านองค์ประกอบ 3 ด้านหลัก ได้แก่ ความรู้ทางเศรษฐศาสตร์และการเงิน (Knowledge), ทักษะการจัดการ (Skills) และ เจตคติที่ดีต่อการเงิน (Attitudes)
📚 การเรียนรู้ในมัธยมต้นและมัธยมปลาย
📝 การบูรณาการกับวิชาอื่น ๆ
แม้ยังไม่มีการบูรณาการอย่างชัดเจน แต่ได้มีการเชื่อมโยงกับหลายวิชา เช่น
คณิตศาสตร์: วิเคราะห์ต้นทุน–กำไร และการใช้สถิติ
ภาษาไทย: อ่าน–สรุปบทความเศรษฐกิจ ฝึกการเขียนและการสื่อสาร
เศรษฐศาสตร์และธุรกิจ: ใช้เนื้อหาประกอบการวิเคราะห์สถานการณ์จริง
💡 วิธีการสอดแทรกการเรียนรู้
คุณครูใช้วิธีการที่หลากหลาย เช่น
💰 แนวทางหลักของการเรียนการสอนคือ การสร้างวินัยทางการเงิน ผ่านการวางแผนและบันทึกรายรับ–รายจ่ายอย่างสม่ำเสมอ การตระหนักถึงความเสี่ยง–ผลตอบแทนในการลงทุน รวมถึงการจัดกิจกรรมสนุกสนานแต่ได้สาระ เช่น ตลาดนัด การแข่งขันตอบปัญหา
การแข่งขันการลงทุน และบอร์ดเกม เพื่อให้การเรียนรู้มีชีวิตชีวาและใกล้เคียงกับประสบการณ์จริง
การให้ความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์และการเงินแก่เด็กมัธยม ไม่ได้เป็นเพียง “วิชาเรียน” แต่คือการสร้างเครื่องมือที่ติดตัวไปตลอดชีวิต เป็นภูมิคุ้มกันที่ช่วยให้พวกเขาวางแผนอนาคตได้มั่นคง รับผิดชอบต่อการใช้เงิน และพร้อมเติบโตเป็นพลเมืองคุณภาพของสังคม