เราคือสิ่งแวดล้อมของกันและกัน
ตั้งใจเข้ามาช่วยงานโรงเรียน เพราะเชื่อว่าเราคือสิ่งแวดล้อมของกันและกัน และเพราะเด็กคนหนึ่งต้องใช้คนทั้งหมู่บ้านช่วยกันเลี้ยงดู (It takes a village to raise a child.)
คุณครูตั้งคำถามชวนคิดก่อนเริ่มการเรียนรู้เรื่อง “กล้วย”
ในคาบเรียนนี้เด็กๆ ชั้น อ.2 ได้สำรวจ สัมผัส สังเกต วาดภาพ เรียนรู้การเจริญเติบโต และส่วนประกอบต่างๆของกล้วย ตั้งแต่ราก ลำต้น ใบตอง ปลี ผล หวี เครือ กาบ หยวกกล้วย หน่อกล้วย ก้านกล้วย ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้เกือบทุกส่วนผ่านการฟังนิทาน และได้เดินชมนิทรรศการผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากกล้วย โดยเปิดโอกาสให้เด็กๆ เลือกหยิบผลิตภัณฑ์ที่สนใจมาแลกเปลี่ยนพูดคุยกัน พร้อมทั้งวาดภาพประกอบ ก่อนเข้าร่วมฐานกิจกรรมสนุกๆ
ออกแบบสูตรเครื่องดื่มจากกล้วย แล้ววาดสัญลักษณ์แทนปริมาณส่วนผสมที่ตนเองวางแผน
คุณครูพูดคุยถึงวิธีการทำขนมกล้วยก่อนให้เด็กๆ ออกแบบสูตรขนมกล้วยของตนเอง
จัดบรรยากาศโดยมีทั้งของเล่นจริง และรูปภาพที่ทำจากส่วนประกอบของต้นกล้วยให้เด็กๆ เดินชม และชวนคิดว่า “จะใช้ส่วนประกอบของต้นกล้วยทำอะไร ทำด้วยวิธีใด ใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง” ก่อนเด็กๆ จะลงมือทำของเล่นจากส่วนประกอบต้นกล้วยด้วยตนเอง
โดย ส่วนสื่อสารองค์กร
ข้อมูล ณ วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563