Showcase ครูมัธยม เทอม“ฉันทะ–วิริยะ”

พื้นที่เล็ก ๆ ที่ครูได้เรียนรู้จากกันและกันอีกครั้ง

🕰️ ช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้ร่วมกันของครูมัธยมในเทอม “ฉันทะ–วิริยะ” เทอมแห่งความตั้งใจและความเพียร ที่ครูแต่ละคนตั้งเป้าหมายการพัฒนาในห้องเรียนของตนเอง

บางคนอยากสร้างบรรยากาศแห่งการตั้งคำถาม บางคนอยากเห็นการทำงานร่วมกันของเด็ก ๆ ดีขึ้น หรือบางคนอยากให้เด็กกล้าคิด กล้าฝัน กล้าแสดงออกมากกว่าเดิม

และเมื่อเดินทางมาถึงปลายเทอม.. .

💡 กิจกรรม Showcase ครูมัธยม ก็เป็นเหมือน “จุดรวมของการเรียนรู้”

ที่ครูได้นำสิ่งที่ตั้งใจไว้ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น และเรื่องราวระหว่างทางมาแบ่งปันให้เพื่อนครูฟัง — ไม่ใช่เพื่อโชว์ความสำเร็จเท่านั้น แต่เพื่อเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้น “จริง” จากห้องเรียน

9 เรื่องเล่าของการเติบโต

🎨 แสนภาษา – ห้องเรียนเต็มไปด้วยพลังแห่งความร่วมมือและความคิดสร้างสรรค์ เด็ก ๆ ได้ฝึกสื่อสารผ่านงานศิลป์ ดนตรี และการแสดง

🔢 คณิตศาสตร์ – เป้าหมายง่าย ๆ แต่ทรงพลัง “ให้เด็กมีส่วนร่วม” ผ่านกิจกรรมตอบคำถาม เกมสะสมคะแนน และการสะท้อนคิดหลังเรียน

🧪 วิทยาศาสตร์ฯ – พัฒนาความไม่ย่อท้อ ความช่างสงสัย และการแปลความหมายข้อมูล เด็ก ๆ ได้ทดลองจริง ถกเถียง และเห็นว่าความผิดพลาดคือบันไดของการเรียนรู้

💭 สังคมศึกษา – จินตนาการใหม่ของพลเมือง” เปิดพื้นที่ให้เด็กได้คิดฝันถึงสังคมที่อยากเห็น และมองเห็นบทบาทของตัวเองในการเปลี่ยนแปลงสิ่งรอบตัว

🏯 ภาษาจีน – ห้องเรียนเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะผ่านเกม เพลง และกิจกรรมกลุ่ม เด็ก ๆ กล้าแสดงออกและเรียนรู้คำศัพท์ผ่านความสนุก

🔤 ภาษาอังกฤษ – กิจกรรม “Read–Analyze–Present” เปิดโอกาสให้เด็กได้ฝึกคิด วิเคราะห์ และนำเสนอด้วยเสียงของตัวเอง

🎯 กีฬา – มากกว่าการเรียนกีฬา คือการเรียนรู้การทำงานเป็นทีม สร้างความสัมพันธ์ ความเคารพ และความมุ่งมั่นที่เติบโตไปพร้อมกัน

📝 ภาษาไทย – ห้องเรียนที่เป็นพื้นที่ของ “ความช่างสงสัย” เด็ก ๆ ได้ฝึกตั้งคำถาม วิเคราะห์ และสื่อสารแนวคิดในบรรยากาศอบอุ่น

🔊 แนะแนว – มัธยมต้นเน้น “การมีส่วนร่วม” ส่วนมัธยมปลายเน้น “การค้นหาตัวตน” ผ่านการสะท้อนตนเองและตั้งเป้าหมายชีวิต

ติดตามบทความและภาพกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่เพจโรงเรียนเพลินพัฒนา 👇

https://www.facebook.com/share/p/1NDDfsNqD4/