พื้นที่เล็ก ๆ ที่ครูได้เรียนรู้จากกันและกันอีกครั้ง
🕰️ ช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้ร่วมกันของครูมัธยมในเทอม “ฉันทะ–วิริยะ” เทอมแห่งความตั้งใจและความเพียร ที่ครูแต่ละคนตั้งเป้าหมายการพัฒนาในห้องเรียนของตนเอง
บางคนอยากสร้างบรรยากาศแห่งการตั้งคำถาม บางคนอยากเห็นการทำงานร่วมกันของเด็ก ๆ ดีขึ้น หรือบางคนอยากให้เด็กกล้าคิด กล้าฝัน กล้าแสดงออกมากกว่าเดิม
และเมื่อเดินทางมาถึงปลายเทอม.. .
💡 กิจกรรม Showcase ครูมัธยม ก็เป็นเหมือน “จุดรวมของการเรียนรู้”
ที่ครูได้นำสิ่งที่ตั้งใจไว้ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น และเรื่องราวระหว่างทางมาแบ่งปันให้เพื่อนครูฟัง — ไม่ใช่เพื่อโชว์ความสำเร็จเท่านั้น แต่เพื่อเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้น “จริง” จากห้องเรียน
9 เรื่องเล่าของการเติบโต
🎨 แสนภาษา – ห้องเรียนเต็มไปด้วยพลังแห่งความร่วมมือและความคิดสร้างสรรค์ เด็ก ๆ ได้ฝึกสื่อสารผ่านงานศิลป์ ดนตรี และการแสดง
🔢 คณิตศาสตร์ – เป้าหมายง่าย ๆ แต่ทรงพลัง “ให้เด็กมีส่วนร่วม” ผ่านกิจกรรมตอบคำถาม เกมสะสมคะแนน และการสะท้อนคิดหลังเรียน
🧪 วิทยาศาสตร์ฯ – พัฒนาความไม่ย่อท้อ ความช่างสงสัย และการแปลความหมายข้อมูล เด็ก ๆ ได้ทดลองจริง ถกเถียง และเห็นว่าความผิดพลาดคือบันไดของการเรียนรู้
💭 สังคมศึกษา – “จินตนาการใหม่ของพลเมือง” เปิดพื้นที่ให้เด็กได้คิดฝันถึงสังคมที่อยากเห็น และมองเห็นบทบาทของตัวเองในการเปลี่ยนแปลงสิ่งรอบตัว
🏯 ภาษาจีน – ห้องเรียนเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะผ่านเกม เพลง และกิจกรรมกลุ่ม เด็ก ๆ กล้าแสดงออกและเรียนรู้คำศัพท์ผ่านความสนุก
🔤 ภาษาอังกฤษ – กิจกรรม “Read–Analyze–Present” เปิดโอกาสให้เด็กได้ฝึกคิด วิเคราะห์ และนำเสนอด้วยเสียงของตัวเอง
🎯 กีฬา – มากกว่าการเรียนกีฬา คือการเรียนรู้การทำงานเป็นทีม สร้างความสัมพันธ์ ความเคารพ และความมุ่งมั่นที่เติบโตไปพร้อมกัน
📝 ภาษาไทย – ห้องเรียนที่เป็นพื้นที่ของ “ความช่างสงสัย” เด็ก ๆ ได้ฝึกตั้งคำถาม วิเคราะห์ และสื่อสารแนวคิดในบรรยากาศอบอุ่น
🔊 แนะแนว – มัธยมต้นเน้น “การมีส่วนร่วม” ส่วนมัธยมปลายเน้น “การค้นหาตัวตน” ผ่านการสะท้อนตนเองและตั้งเป้าหมายชีวิต

ติดตามบทความและภาพกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่เพจโรงเรียนเพลินพัฒนา 👇



