เปิดมุมมองสร้างสรรค์สื่อยุคใหม่
นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับประเด็นทางสังคมในมิติต่าง ๆ ที่มีความเปลี่ยนแปลง มีผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนและสังคมอยู่ตลอดเวลา ผ่านกระบวนการศึกษาค้นคว้าประเด็นที่ตนเองสนใจ
โคมไฟรูปทรงเก๋ๆ เก้าอี้จากยางรถยนต์เก่า เบาะนั่งถอดซักได้ มีพื้นที่เก็บของได้ โทนสีขาว ดำ ดูโมเดิร์น หรือชั้นวางของเอนกประสงค์ฉลุลายร้อยเชือกแขวนติดผนัง รูปภาพจากถั่ว แก้วกากเพชร โคมไฟประภาคาร โมบายขวดแก้ว และของประดิษฐ์อีกหลายชิ้น ถูกจัดวางเสมือนการตกแต่งบ้านจริงๆ มีเสียงเพลงคลอเบาๆ ภายในห้องแสดงผลงาน PBL ของนักเรียนกลุ่มหนึ่ง
ชวนให้ผู้เข้าชมบูธได้หยุดพินิจสิ่งประดิษฐ์แต่ละชิ้นด้วยความผ่อนคลาย “พวกเราชอบศิลปะเหมือนกันค่ะ จึงมีความคิดที่จะออกแบบและประดิษฐ์ของแต่งบ้าน มีการวางแผนไว้เบื้องต้นว่าเราอยากประดิษฐ์อะไรบ้าง แล้วจึงร่างแบบขึ้นมา จะมีบางชิ้นที่ผุดไอเดียใหม่ๆ และทำเพิ่มภายหลัง จากนั้นจึงจัดหาวัสดุที่จะทำ แล้วจึงลงมือทำ เราเลื่อยไม้เอง ใช้สว่าน ถักเชือก กลิ้งสี ประดิษฐ์ ตกแต่งกันเองค่ะ”
“สนใจ ชิ้นไหน ซื้อได้นะคะ”
“คิดว่าราคาที่เราตั้งแพงมั้ย”
คำถามหนึ่งจากผู้เข้าชมบูธ “ถ้าสำหรับโรงเรียนก็อาจจะแพง แต่ถ้าเทียบกับห้างก็ถูกค่ะ” “รับสักชิ้นมั้ยคะ”
เรียกว่ามีฝ่ายออกแบบ ฝ่ายผลิต และฝ่ายการตลาด ครบเครื่องในทีมเดียวกัน ของทุกชิ้นล้วนเกิดจากความตั้งใจ ไอเดียไม่ซ้ำใคร
ขอชื่นชมอีกหนึ่งผลงาน PBL ของนักเรียนชั้น ๙
ด.ญ. อาทิตยา อาทิภาณุ (ปูน)
ด.ญ. สิรินดา สุขุมประเสริฐศรี (โมบาย)
ด.ญ. สลิล แซ่อึ้ง (ลิล)
16 กันยายน 2559