เปิดมุมมองสร้างสรรค์สื่อยุคใหม่
นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับประเด็นทางสังคมในมิติต่าง ๆ ที่มีความเปลี่ยนแปลง มีผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนและสังคมอยู่ตลอดเวลา ผ่านกระบวนการศึกษาค้นคว้าประเด็นที่ตนเองสนใจ
ได้เรียนรู้พื้นฐานกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) และหลักการออกแบบสินค้า และบริการโดยยึดผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง (Human-centered Design) โดยมีคุณครูผู้สอนซึ่งมีความรู้และประสบการณ์ในเรื่องนี้จาก BASE playhouse มาบรรยายและมีกิจกรรมให้นักเรียนได้ทดลองลงมือทำ
พื้นฐานกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) เป็นวิธีการออกแบบเพื่อการแก้ปัญหาที่มุ่งตรงไปสู่การสร้าง solution ให้กับ “ผู้ที่มีปัญหาโดยตรง” ที่เกิดขึ้นในการทำธุรกิจ และได้ลงมือลองออกแบบสินค้าและบริการโดยยึดผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง ผ่านโจทย์ปัญหาของผู้ใช้จริง
การเรียนรู้ในครั้งนี้โจทย์สินค้าคือ “กระเป๋า” ทำอย่างไรให้กระเป๋าของเราโดนใจลูกค้า โดยวิทยากรช่วยสวมบทเป็นเป็นลูกค้าให้นักเรียนสัมภาษณ์เก็บข้อมูล จากนั้นจึงออกแบบสินค้าให้ตรงโจทย์ที่ลูกค้าอยากได้โดยร่างภาพและรายละเอียดลงบนกระดาษ เสร็จแล้วนำภาพมาให้ลูกค้าดูเพื่อรับฟังข้อเสนอแนะจากลูกค้า ก่อนนำมาปรับครั้งสุดท้ายและทำต้นแบบ Prototype กระเป๋า นำเสนอให้ลูกค้าดูอีกรอบ ซึ่งมีการให้คะแนนกลุ่มที่นำเสนอ แบบกระเป๋าที่ตรงใจ พร้อมให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะกับผลงานของทุกกลุ่ม
การเรียนรู้ผ่านกิจกรรมง่ายๆ ที่ช่วยจำลองภาพการทำงานให้นักเรียนเข้าใจกระบวนการคิดเชิงออกแบบได้ไม่ยาก
โดย ส่วนสื่อสารองค์กร
ข้อมูล ณ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564