😇 การกำเนิดขึ้นของตัวเลขและระบบตัวเลขเป็นผลจากความพยายามของมนุษย์ในการจัดการกับข้อมูลต่าง ๆ ในสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติที่มนุษย์อาศัยอยู่ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนผลผลิตส่วนเกินที่ได้จากการเพาะปลูก หรือจำนวนของประชากรที่ขยายมากขึ้นตามการเติบโตของเมือง ตลอดจนเมื่อโลกเข้าสู่ยุคเทคโนโลยีดิจิทัล มนุษย์ก็ยังคงพยายามอย่างต่อเนื่องในการจัดการกับข้อมูลรูปแบบใหม่ ๆ อยู่เสมอ
วิชาคณิตศาสตร์และวิชาธรรมชาติศึกษาและประยุกต์วิทยาของนักเรียน ชั้น 7 จึงพาเด็ก ๆ ไปทำความเข้าใจความสามารถในการจัดการกับข้อมูลต่าง ๆ ของมนุษย์ ผ่านการเรียนรู้ที่
พิพิธภัณฑ์พระรามเก้าและพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
🪐 พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า
นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการกำเนิดจักรวาล ระบบสุริยะและโลก เรียนรู้ระบบนิเวศตามธรรมชาติที่มีอิทธิพลต่อการปรับตัวของมนุษย์ รวมทั้งเรียนรู้ผลกระทบในระบบนิเวศที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมของมนุษย์
🔢 พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของตัวเลขและระบบตัวเลขในอารยธรรมต่าง ๆ ที่มีพัฒนาการสืบเนื่องมาจนกลายเป็นระบบตัวเลขสากลที่เราใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวัน เช่น เลขฐาน 10 ซึ่งเป็นระบบตัวเลขที่เราคุ้นเคยกันมากที่สุดในชีวิตประจำวัน นอกจากนั้นยังได้เห็นความสามารถในการคิดต่อยอดของมนุษย์ในการจัดการกับข้อมูลต่าง ๆ ผ่านระบบตัวเลข เช่น เลขฐาน 2 หรือฐาน 16 ซึ่งเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์เทคโนโลยีและดิจิทัล เช่น คอมพิวเตอร์ หรือโปรแกรมต่าง ๆ

🚗 การคิดค้นตัวเลขจึงเป็นการปฏิวัติที่สำคัญของมนุษยชาติ เพราะมันทำให้มนุษย์สามารถจัดกับระบบนิเวศรอบตัวที่ขยายตัว เปลี่ยนแปลง และซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ โดยการใช้คณิตศาสตร์ซึ่งเป็นภาษาสากลอีกหนึ่งภาษา และพัฒนาต่อยอดจนกลายเป็นรากฐานของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน
การไปเรียนรู้ในครั้งนี้จึงเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์การเรียนรู้ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนในการเรียนรู้คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ต่อไป
ติดตามบทความและภาพกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่เพจโรงเรียนเพลินพัฒนา 👇



