รอยยิ้มที่เติบโตไปพร้อมการเรียนรู้
จากวันที่เปิดภาคเรียน “ฉันทะ” จนถึงวันนี้ที่สิ้นสุดภาคเรียน “วิริยะ”
…ส่งท้ายภาคเรียนวิริยะอย่างสง่างาม เริ่มต้นด้วยพี่ใหญ่อย่างช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ตลอดภาคเรียนที่ผ่านมา นักเรียนได้ดำดิ่งสู่กระบวนการ
ที่ไม่ใช่เพียงการท่องจำ แต่คือการลงมือทำจริง ตั้งแต่การตั้งคำถามจากความสงสัย → การวางแผน → ลงมือค้นคว้า ทดลอง และสร้างสรรค์ผลงานร่วมกันเป็นทีม การทำงานร่วมกันครั้งนี้ ทำให้นักเรียนได้ฝึกฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง เรียนรู้การสื่อสาร และร่วมกันผลักดันให้งานออกมาสมบูรณ์ที่สุด
📍 ในวันที่ 15-19 กันยายนที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาที่น่าประทับใจในการขึ้นเวที Oral Presentation นักเรียนแต่ละกลุ่มจะเล่าเรื่องราวเบื้องหลังโครงงานด้วยความมั่นใจ ถ่ายทอดทั้งความทุ่มเทในการทำงาน การค้นพบที่ไม่คาดคิด และสิ่งที่ได้เรียนรู้ระหว่างทาง เสียงปรบมือกึกก้องตลอดห้องประชุมคือกำลังใจสำคัญที่ทำให้นักเรียนภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองสร้างขึ้นมา
และอีกช่วงเวลาที่ประทับใจไม่แพ้กัน คือ บรรยากาศในวัน Exhibition ก็เต็มไปด้วยชีวิตชีวา
ผู้ปกครองและครูเดินชมผลงานอย่างตั้งใจ พูดคุย ซักถาม และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักเรียน ขณะที่นักเรียนเองก็ได้ฝึกเล่าอธิบายกระบวนการและตอบคำถามสด ๆ บทสนทนาเล็ก ๆ และรอยยิ้มที่เกิดขึ้นตลอดงาน
📣 นักเรียนชั้น 7–8 ได้เล่ากระบวนการทำงานครบทุกขั้นตอน ตั้งแต่การค้นหาปัญหาไปจนถึงการสร้าง Prototype หรือ “ต้นแบบ” ขณะที่นักเรียนชั้น 9 –11 ได้นำเสนอปัญหาและแสดงไอเดียจากการระดมความคิด พร้อมเปิดพื้นที่รับฟังข้อเสนอแนะจากผู้เข้าชม เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดเป็น Prototype ที่สมบูรณ์ในภาคเรียนหน้า ทำให้ที่นี่ไม่ใช่เพียงเวทีโชว์ผลงาน แต่เป็น พื้นที่แห่งการเรียนรู้ร่วมกัน
❤ หัวใจสำคัญของงาน PBL ในครั้งนี้ นักเรียนพยายามออกแบบนวัตกรรมเพื่อสังคม (Social Innovation) ที่มุ่งสร้างผลกระทบเชิงบวก (Social Impact) โดยมีแนวคิดแบบ
ผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Mindset) เป็นแรงขับเคลื่อน
👏 ขอชื่นชมความพยายาม ความทุ่มเท และพลังสร้างสรรค์ของนักเรียนทุกคน ที่ทำให้งานครั้งนี้ไม่ใช่เพียงกิจกรรมหนึ่งของโรงเรียน แต่เป็นบทพิสูจน์ว่า การเรียนรู้ที่แท้จริง คือการได้ลงมือทำ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เรียน