ชื่นชม..ชื่นใจ “น้องแคนเดิ้ล” ชนะเลิศภาพวาดระบายสี
“น้องแคนเดิ้ล - ด.ญ.สุพิชญ์ชญา จินตนะพันธ์ ” ชั้นป.3/5 ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 การประกวดวาดภาพระบายสี หัวข้อ Miracle Style with Aquatic Life : อัศจรรย์กับสิ่งมีชีวิตใต้น้ำ
ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมากกับการทำอาชีพนักบิน และพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ทัศนคติเป็นเรื่องต้นๆ ที่กรรมการมองหาเวลาสัมภาษณ์”
นายทัพพวัฒน์ บุญประกอบโชค (ไอซ์) ศิษย์เก่าเพลินพัฒนารุ่นที่ ๔ จบการศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย (MT) สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น หลังสำเร็จการศึกษาไอซ์เริ่มงานทันทีในตำแหน่ง “สจ๊วต” หรือพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของ บ.การบินไทย จำกัด (มหาชน)
ไอซ์เลือกสอบทั้ง “นักบิน” และ “สจ๊วต” แต่นักบินพลาดสอบตกรอบรองสุดท้าย ต้องเว้นรอสอบอีกครั้งในปี 2020 ซึ่งไอซ์สอบได้สจ๊วตและชอบเหมือนกันจึงเป็นสจ๊วตไปก่อนครับ
ต้องบอกว่าแทบไม่ได้เตรียมตัวสอบ “สจ๊วต” เลย เพราะเตรียมสอบ “นักบิน” อย่างเดียวแต่โชคดีว่าการสอบมีส่วนคล้ายกันคือ
เริ่มฝึกตั้งแต่วันที่ ๙ ตุลาคม – ๒๘ ธันวาคม ๒๕๖๐ ช่วงแรกน่าจะได้บินใกล้ๆก่อน อินเดีย จีน ญี่ปุ่น พอเริ่มบินไปได้สักระยะ ถึงได้ไปฝั่งยุโรปครับ การบินจะบินตามรุ่นเครื่องบิน แล้วแต่ว่าเครื่องนั้นๆ มีจุดหมายที่ไหนบ้าง ภาษาอังกฤษจำเป็นมาก เพราะใช้ในการสื่อสารแทบจะทุกอย่าง และการเรียน อุปกรณ์ต่างๆจะเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ภาษาญี่ปุ่นไอซ์พูดได้ก็อาจจะได้ใช้บ้างในไฟล์ทที่ไปญี่ปุ่น
น่าจะมีส่วนอย่างมาก เพราะจะทำให้เราพบเจอผู้คนหลากหลายรูปแบบ ได้มีประสบการณ์การทำงานสายการบิน รู้วัฒนธรรมองค์กร และเข้าใจชีวิตของการทำงานสายนี้ เพราะสองอาชีพนี้มีการใช้ชีวิตที่คล้ายๆกัน คือเดินทางไปในหลายประเทศ การทำงานที่ไม่เป็นเวลา จึงต้องมีความรับผิดชอบค่อนข้างมาก และการตรงต่อเวลาเป็นสิ่งสำคัญมาก
ไอซ์เรียนที่เพลินพัฒนาตั้งแต่ ป.๕ ไอซ์อยากเป็นนักบินจริงๆจังๆ ตอน ม.๔ ที่ครูภู ครูนา พาไป open house ที่ ม.รังสิต แล้วไปดูคณะนักบิน บวกกับคุณแม่เป็นแอร์โฮสเตสอยู่แล้วเลยคุ้นเคยกับงานด้านสายการบิน แล้วก็รู้สึกชอบอยู่แล้วครับ
เพลินพัฒนาสอนอะไรหลายๆอย่างจริงๆ เป็นเรื่องที่หาไม่ได้จากการเรียนในห้องเรียน หรือในหนังสือ แต่เป็นเรื่องเพื่อน คุณครู ที่ให้ความรู้สึกเหมือนครอบครัว การที่โตมาด้วยกันกับเพื่อน ทำให้เรามีความรัก ความห่วงใยต่อเพื่อน เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ไอซ์เป็นคนที่แคร์คนรอบข้างมาก ด้วยสังคมเพลินที่ไม่ได้ใหญ่มาก แต่มีความอบอุ่น และคุณครูที่สอนไอซ์มาที่ทำให้ไอซ์กล้าแสดงออก แล้วก็กล้าที่จะถามเมื่อมีข้อสงสัย แต่เมื่อเราทำผิดครูก็ยังคอยตักเตือนเรา ทำให้รู้สึกว่าบรรยากาศการเรียนเป็นกันเอง แต่เราก็ไม่กล้าที่จะล้ำเส้นคุณครู ซึ่งไอซ์มองว่าบรรยากาศแบบนี้ทำให้เด็กคิดได้ด้วยตัวเอง ว่าอะไรควรอะไรไม่ควร ครูช่วยสอนการใช้ชีวิต การอยู่ในสังคม อะไรผิดอะไรถูก ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นมากกว่าวิชาการต่างๆ ไอซ์เรียนไม่เก่ง แต่ก็ยังโตมามีงานที่ทำแล้วมีความสุข เลี้ยงดูครอบครัวได้
รื่องภาษาอังกฤษ ไอซ์ไม่เคยเรียนพิเศษ ไม่เคยเรียนเพิ่ม ตอนมหาวิทยาลัยก็ไม่ได้เป็นอินเตอร์ แต่ไอซ์ชอบดูหนัง ดูวิดีโอเป็นภาษาอังกฤษ ไม่รู้ก็เปิดดิคหาศัพท์ แล้วก็ชอบพูดกับชาวต่างชาติอยู่แล้ว ตอนที่อยู่เพลินก็จะชอบคุยกับครูต่างชาติ T.Arwin
ไอซ์มองว่าถ้าคนที่อยากจะทำอะไรจริงๆ เขาจะพยายามขวนขวายหาความรู้ตรงนั้นเอง อย่างไอซ์ชอบงานด้านการบินไอซ์ก็ชอบอ่านเรื่องเกี่ยวกับเครื่องบิน แล้วก็พอรู้ว่างานด้านนี้ต้องใช้ภาษาอังกฤษไอซ์ก็ฝึกด้วยตัวเอง ถ้าเราได้เรียนอะไรที่เราชอบเราก็จะทำมันได้ดีเอง ไอซ์เป็นหัวหน้ารุ่นด้วยครับ จบจากเพลินมีศักยภาพการเป็นผู้นำแน่นอน
ไอซ์คิดว่าเด็กสมัยนี้หลายๆคนอยู่กับเทคโนโลยีมากเกินไป คิดว่าพ่อแม่ต้องควบคุมจุดนี้ เล่นได้แต่ไม่มากเกินไป เพราะสมัยเด็กไอซ์ก็เล่น แต่ก็จะถูกควบคุมให้เล่นวันละ ๑-๒ ชั่วโมง น่าจะให้เด็กมีกิจกรรมที่จะได้ทำกับครอบครัวมากขึ้น เช่นการกินข้าวร่วมกัน มีการสนทนากัน ไม่เอาแต่เล่นมือถือ ตรงนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เด็กรู้สึกได้รับความอบอุ่นจากครอบครัวจะส่งผลต่อความคิด ตัวตนของเด็กด้วย สิ่งที่ไอซ์คิดว่าสำคัญจริงๆอยู่ที่การสอนให้ “เด็กคิด” มากกว่าการใส่วิชาการเข้าไป เพราะสุดท้ายวิชาการต่างๆก็มีไว้แค่เพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยเพื่อไปเรียนในสิ่งที่เขาชอบ แต่การปลูกแนวความคิดต่างหากที่ทำให้เด็กโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพจริงๆ
โดย ส่วนสื่อสารองค์กร
ข้อมูล ณ วันที่ 22 พฤศจิกายน 2560