เปิดมุมมองสร้างสรรค์สื่อยุคใหม่
นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับประเด็นทางสังคมในมิติต่าง ๆ ที่มีความเปลี่ยนแปลง มีผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนและสังคมอยู่ตลอดเวลา ผ่านกระบวนการศึกษาค้นคว้าประเด็นที่ตนเองสนใจ
ขอแบ่งปันเรื่องเล่าศิษย์เก่าเพลินพัฒนา “ปอม – นายศาสวัต อินทกุล” ศิษย์เก่ารุ่นที่ 6 “ปอม” จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก ม.ศิลปากร วิทยาลัยนานาชาติ สาขาออกแบบสื่อสารดิจิทัล ( digital communication design) ด้วยเกียรตินิยมอันดับ1 พร้อมเรียนควบคู่กับหลักสูตรของ Birmingham city university ที่เน้นการทำ project ต่างๆ ทั้งด้วยคอมพิวเตอร์และวัตถุจริงโดยช่วงที่เรียนปี 4 จะมีอาจารย์จากอังกฤษมาสอนด้วย จากการเรียนรูปแบบนี้ปอมยังได้รับรางวัลเรียนดีและทำคะแนนได้สูงสุดในรอบ 5 ปีของมหาวิทยาลัยนี้ด้วย ขณะนี้ปอมกำลังศึกษาต่อหลักสูตรประกาศนียบัตร 2 ปีที่โรงเรียน gnomon school of visual effects ที่ Los Angeles สหรัฐอเมริกา สามารถทำคะแนนได้ยอดเยี่ยมเช่นกัน
ปอมบอกว่า “ไม่มีเคล็ดลับครับ” ภายใต้คำตอบนี้หากย้อนกลับไปช่วงมัธยมปลาย โครงงาน pbl ที่ปอมเลือกทำตอนเรียนอยู่ชั้น 11 ก็สะท้อนตัวตนของปอมได้ชัดเจน ปอมทำโครงงานเรื่องการสร้างโมเคล 3D Reproduct Diablo Blizzard. Rafael Grassetti โดยศึกษาการทำ 3D จาก youtube และต่อยอดด้วยการปั้นเป็นหุ่นจริง จากวันนั้นผ่านไปแล้ว 7 ปีเป้าหมายปอมยังคงเดิม
“ผมได้เรียนในสิ่งที่ชอบเลยมีแรงบันดาลใจในการทำ project แต่ละเทอมให้ดีที่สุดครับ”
จึงไม่น่าแปลกใจกับรางวัลแห่งความตั้งใจที่ปอมได้รับ นอกจากความรับผิดชอบกับการเรียน ปอมยังเคยรับงานระหว่างที่เรียน และสร้างสรรค์ผลงานเข้าประกวดต่างๆ ด้วย
ผมทราบเรื่องโรงเรียน gnomon school of visual effects ที่ LA จากการศึกษาเกี่ยวกับสายงานผ่านทางอินเตอร์เน็ต และมีศิลปินดังมากมายที่อาศัยที่นี่ และเป็นอาจารย์สอนที่โรงเรียนนี้ด้วยครับ ผมจึงตัดสินใจเรียนต่อกับมืออาชีพที่เก่งด้านนี้จริงๆ ซึ่งทำให้ผมได้แรงบันดาลใจในการพัฒนาฝีมือตนเอง เนื่องจากรอบตัวมีคนที่ฝีมือเก่งกว่าผมมากและผมได้ตระหนักถึงความสำคัญของเทคโนโลยีที่มาใช้ร่วมกันกับศิลปะซึ่งน่าจะเป็นทิศทางของวงการด้านหนั ง/ เกมส์ และ โฆษณา ในอนาคตครับ
ผมวางแผนที่จะเป็นศิลปินให้กับวงการ หนัง / เกมส์ ซึ่งศิลปินสำหรับหนังมีหลายตำแหน่งครับแต่รวมๆ ก็คือทำพวก special effects ต่างๆ ที่ไม่มีอยู่จริงให้คนดูเชื่อครับ ส่วนเกมส์ศิลปินมีหน้าที่ทั้งออกแบบ ดีไซน์ทุกอย่างครับ (ตัวละคร/ฉาก) เพราะทุกอย่างต้องสร้างขึ้นมาด้วยคอมพิวเตอร์
ได้เรียนรู้การแก้ปัญหาจากโครงงาน pbl และการ brainstorm ฝึกความคิดสร้างสรรค์และการคิดวิเคราะห์ข้อมูลครับ
น้องที่สนใจศึกษาต่อด้านนี้พยายามฝึกพื้นฐานให้เก่งครับ ทั้งวาดรูปและงานปั้น เพราะคอมพิวเตอร์เป็นแค่เครื่องมือช่วยและโปรแกรมต่าง ๆ ก็สามารถเรียนในภายหลังได้แต่คุณภาพของผลงานขึ้นอยู่กับความสามารถทางศิลปะของศิลปินแต่ละคนครับ
ขอชื่นชมกับรางวัลแห่งความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากความตั้งใจทำในสิ่งที่รักได้อย่างดีที่สุด และเป็นกำลังใจให้ “ปอม” กับก้าวต่อไปในสายอาชีพที่สนใจนะคะ
โดย ส่วนสื่อสารองค์กร
ข้อมูล ณ วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564