การออกแบบการเรียนรู้ที่มีความหมายต่อชีวิตผ่านงานภาคสนาม และ Day Trip
อีกหนึ่งภารกิจสำคัญของคุณครูเพลินพัฒนา คือการจัดกิจกรรมภาคสนามให้กับนักเรียนที่มีเป้าหมายเชื่อมการเรียนรู้จากห้องเรียนสู่โลกจริง
“ การเลี้ยงปลานิล🐟🐟 ร่วมกับการทำนากุ้ง🦐🦐 เพื่อช่วยบำบัดน้ำในนากุ้งก่อนปล่อยลงสู่ทะเล เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศป่าชายเลนเสื่อมโทรม ”
ชื่นใจได้เรียนรู้ ภาควิริยะ 2564 ของ ด.ญ.วิรดา พรรณหนอง (วิว) ชั้น 4/4 กับการนำเสนองานวิจัยที่ได้สืบค้นและศึกษาข้อมูล วิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้ป่าชายเลนเสื่อมโทรม กระทั่งค้นพบว่าการปล่อยน้ำเสียจากการทำนากุ้งลงทะเลและป่าชายเลนคือต้นเหตุสำคัญที่ทำให้สัตว์น้ำตาย วิวจึงหาวิธีแก้ปัญหานี้โดยใช้แนวคิดเกษตรเชิงนิเวศโดยเลือกการเลี้ยงปลานิลคู่กับกุ้งก้ามกรามเพื่อบำบัดน้ำเสียในนากุ้งก่อนปล่อยน้ำออกสู่ทะเล
จากงานวิจัยครั้งนี้ทักษะที่วิวใช้ในการทำวิจัยคือทักษะการฟังอย่างตั้งใจ และทักษะการสืบค้นข้อมูล ส่งผลให้งานวิจัยของวิวมีความน่าเชื่อถือ ทักษะนี้จะติดตัวไปและจะช่วยไขข้อข้องใจได้ทุกเรื่องไม่ว่าจะเจอปัญหาวิจัยแบบไหนก็ตาม 🦀🦑