เปิดมุมมองสร้างสรรค์สื่อยุคใหม่
นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับประเด็นทางสังคมในมิติต่าง ๆ ที่มีความเปลี่ยนแปลง มีผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนและสังคมอยู่ตลอดเวลา ผ่านกระบวนการศึกษาค้นคว้าประเด็นที่ตนเองสนใจ
เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 คณาจารย์บริหารการศึกษา จากคณะคุรุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมถอดบทเรียน เติมเต็มสิ่งที่ต้องพัฒนาและให้มุมมองดีๆ ในกิจกรรมพัฒนาวิชาชีพแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) ภายใต้โครงการการสอนงานแบบพี่เลี้ยง (Mentoring) ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนาครูสู่เด็ก ช่วงชั้นมัธยม โรงเรียนเพลินพัฒนา ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากคุรุสภา
โครงการนี้ทีมครูมัธยมร่วมออกแบบการเรียนรู้ฝึกฝนให้ตนเองเป็นโค้ช (Coach) และอำนวยความสะดวก (Facilitator) สิ่งที่เป็นตัวช่วยของครูในการจัดการเรียนรู้ โดยครูร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำหน้าที่ของแต่ละคน การวางแผนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน โดยใช้หลักการ Lesson Study ดังนี้
จากกิจกรรมนี้ครูได้เรียนรู้จากกันและกัน ก่อเกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเองโดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาครูมืออาชีพสามารถจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบรวมใจรวมพลังสู่การพัฒนาเด็กให้มีคุณภาพ และลดความเหลื่อมล้ำของเด็กทุกคน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (No Child Left Behind)
ขอขอบคุณคณาจารย์ทุกท่านที่มาร่วมติดตามความก้าวหน้าของโครงการ และร่วมถอดบทเรียนทั้งยังให้ข้อแนะนำดีๆ และขอขอบคุณคุรุสภาผู้จัดสรรทุนให้ได้ดำเนินกิจกรรมนี้ด้วยค่ะ
โดย ส่วนสื่อสารองค์กร
ข้อมูล ณ วันที่ 20 พฤศจิกายน 2563