เราคือสิ่งแวดล้อมของกันและกัน
ตั้งใจเข้ามาช่วยงานโรงเรียน เพราะเชื่อว่าเราคือสิ่งแวดล้อมของกันและกัน และเพราะเด็กคนหนึ่งต้องใช้คนทั้งหมู่บ้านช่วยกันเลี้ยงดู (It takes a village to raise a child.)
” เป็นปีแรกที่ได้เข้ามาร่วมสังเกตการณ์งานชื่นใจครู ได้มีโอกาสเฝ้ามองโรงเรียนเพลินพัฒนามาตั้งแต่เป็น ‘อิฐก้อนแรก’ ในช่วงที่มีการปฏิรูปการศึกษา ขณะที่สังคมมีการเรียกร้องแต่มีผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหารกลุ่มหนึ่งที่มีวิสัยทัศน์ไม่เรียกร้องแต่ลงมือทำเลยก่อเกิดเป็นโรงเรียนเพลินพัฒนา
เมื่อดูในเว็บไซต์ก็มีคำถามว่าขณะที่สังคม โรงเรียนอื่นดูรีบเร่ง แต่ที่เพลินพัฒนา ‘ก้าวพอดี’ ผมเฝ้าดูมาตลอดคิดว่า โรงเรียนเพลินพัฒนาไม่น่าใช่โรงเรียนทางเลือก น่าจะเป็น ‘โรงเรียนที่ควรจะเป็น’
วันแรกที่มางานชื่นใจครูได้เข้าไปในห้องและได้ดูบอร์ด สะดุดตากับสมุดงานของครู เปิดทีละหน้า ยืนอ่านและรู้สึกว่าวางไม่ลง นั่งอ่านเล่มที่ 1 2 3. . อ่านแล้วไม่เหมือนงานวิจัยอื่นๆ มีสิ่งที่ต่าง ไม่เหมือนที่ไหนเลย งานวิจัยอื่นจะมองออกไปข้างนอก ที่นี่มองย้อนเข้ามาที่ตัวครู เป็นเรื่องอารมณ์ ความรู้สึก ทำอะไรออกมาจากใจเพื่อมุ่งไปสู่ใจเด็ก
ผมประเมินจากการสังเกตลูกสาว ‘น้องเพลินใจ’ อยู่ชั้น 1 เมื่อกลับมาบ้าน ลูกสาวจะนั่งทำแผนจัดการเรียนรู้ ผมจึงได้เรียนที่คุณครูสอนทุกวิชาทั้งภาษาไทย คณิตศาสตร์ ESL ดีที่บ้านไม่กว้างงั้นคงได้เรียนรักบี้ด้วย …
มีทั้งสาธิตการสอน ตรวจงานให้ดาว และกล่าวชื่นชม รู้เลยว่าเขาได้ซึมซับมาจากคุณครู… สิ่งนี้ที่เข้าไปสู่หัวใจเด็ก “
บางส่วนจากพ่อชุม – ดร. ชุมสุข สุขหิ้น (น้องเพลินใจ ชั้น ๑) คณะทำงานประกันคุณภาพการศึกษาโดยผู้ปกครอง (QA)
ชื่นใจได้เรียนรู้…ภาคครูเพลินครั้งที่ 15 เมื่อ 25 – 27 มีนาคม 2562 มีเป้าหมายเพื่อให้คุณครูเห็นภาพห้องเรียนที่เด็กเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้อย่างแท้จริง ซึ่งประกอบไปด้วย OLE ที่มี Constructive Learning / Formative Assessment: In-Process Assessment & Development (I-PAD) / Collaborative Learning / Metacognition
ในปีนี้จึงมีโจทย์ให้คุณครูทุกคนศึกษาจากหนังสือ ‘วิจัยชั้นเรียนเปลี่ยนครู’ และบันทึกการใคร่ครวญตัวเองอย่างสม่ำเสมอตามแนวทางคำถามที่มีอยู่ในเล่มวิจัยชั้นเรียนเปลี่ยนครูและเขียนการใคร่ครวญนั้น
ขณะเดียวกันคุณครูรุ่นพี่ที่เป็น “โค้ช” ตามหาแผนการเรียนรู้ที่มีองค์ประกอบสำคัญทั้ง 5 ประการเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้ชัดเจน และเก็บภาพกิจกรรมการเรียนรู้ของกลุ่มวิชาต่างๆ มานำเสนอเป็นนิทรรศการเพื่อหมุนเวียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
บรรยากาศของงานชื่นใจ…ได้เรียนรู้(ภาคครูเพลิน) ปีนี้จึงเต็มไปด้วยการรวมพลังใจ พลังความคิดจากคุณครูหน่วยวิชาต่างๆ ระดับประถมเพื่อร่วมถักทอการเรียนรู้ ร่วมแลกเปลี่ยนทั้งกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่จากการอ่านใคร่ครวญงานเขียนของเพื่อนครูด้วยกัน และชมนิทรรศการ “แว่นส่องห้องเรียน” จากโค้ชรุ่นพี่ก่อนร่วมสะท้อนการเรียนรู้ รวมทั้งสร้างแผนการเรียนรู้ และปรับพัฒนาแผนเพื่อให้ “เข้าถึงใจเด็ก”
คุณครูทุกคนมุ่งมั่นตั้งใจพร้อมพากันก้าวเดินไปข้างหน้า พร้อมปรับเปลี่ยนเพื่อการพัฒนาที่ดียิ่งขึ้น ด้วยความเชื่อที่ว่า