เปิดมุมมองสร้างสรรค์สื่อยุคใหม่
นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับประเด็นทางสังคมในมิติต่าง ๆ ที่มีความเปลี่ยนแปลง มีผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนและสังคมอยู่ตลอดเวลา ผ่านกระบวนการศึกษาค้นคว้าประเด็นที่ตนเองสนใจ
คุณครูภูริทัติ ชัยวัฒนกุล (ครูภู) รองหัวหน้าช่วงชั้นมัธยม โรงเรียนเพลินพัฒนา นำเสนอการวิจัยเพื่อพัฒนาครูในหัวข้อ “Collaborative Learning Development based on Professional Learning Community and Lesson Study” ในงานประชุมวิชาการ World Association of Lesson Studies (WALS) International Conference 2017 ,Nagoya University Japan เมื่อ 24 – 27 พฤศจิกายน 2560
ครูภูบอกเล่าความรู้สึก และสิ่งที่ได้เรียนรู้ในครั้งนี้ไว้อย่างน่าสนใจโดยประเด็นที่เน้นย้ำคือความสัมพันธ์ส่งผลต่อประสิทธิภาพของครู และผลการเรียนรู้ของนักเรียน สิ่งที่จะทำต่อไปคือ self-discipline และ การช่วยเรียนรู้สำหรับ special need student ซึ่งในงานได้รับความสนใจจากนักวิจัยชาวญี่ปุ่น อินโดนีเซีย และทีมอาจารย์จาก ม. ขอนแก่น
“ การมาดูโรงเรียนที่นี่ทำให้พบการสอนเนื้อหาธรรมดาแต่นักเรียนอยู่กับกระบวนคิด กระบวนการทีม กระบวนการดีเบต กระบวนนำเสนอ แบบกระชับง่าย บรรยากาศดีมาก ไม่มีใครล้อเลียนใคร มีแต่การช่วยเหลือเพื่อน 1 คาบเรียน มี 45 นาที เป็น ช่วงเวลาที่มีความหมายมากๆ ครูใหญ่ให้ดูได้ทุกห้อง มหัศจรรย์มากที่ทุกห้องอยู่กับกระบวนการ มาตรฐานนักเรียนเหมือนกันทั้งหมด พักระหว่างคาบนักเรียนจะเล่นกัน โหวกเหวกบ้าง แต่ถึงเวลาเรียนเข้าห้องเรียนตรงเวลา และอยู่กับกระบวนการในห้องเรียนอย่างเต็มที่ ช่วงเที่ยงนักเรียนจะมีเวรนำอาหารมาให้เพื่อน ล้างห้องน้ำเอง และตอนที่ผมทานข้าวเสร็จแล้วนั้น เด็กมาขอนำขยะไปทิ้ง และดูออกชัดเจนว่านักเรียนมีความสุขกับการให้….เข้าใจเลยว่าทำไมญี่ปุ่นถึงมีมารยาท แก้ปัญหาเก่ง สนุกกับการบริการ สิ่งมหัศจรรย์มีจริงที่ ouji secondary school Nagoya ”
ขอบคุณคุณครูมัธยมทุกท่านมากๆครับที่ได้ร่วมกันพัฒนากระบวนการเรียนรู้ไปด้วยกัน ขอบคุณทีม Thailand Principal Forum ที่คอยให้กำลังใจและช่วยให้งานและการนำเสนอผ่านไปด้วยดี ” ครูภูกล่าวทิ่งท้าย
โดย ส่วนสื่อสารองค์กร
ข้อมูล ณ วันที่ 27 พฤศจิกายน 2560