กิจกรรม Survival Camp | มัธยม 2567

Survival Camp 2567 กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้นักเรียนมัธยมได้เรียนรู้การเอาตัวรอดจากสถานการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ ซึ่งในปีนี้มีทั้งหมด 5 กิจกรรมด้วยกัน ได้แก่ปฐมพยาบาลขั้นพื้นฐานและการทำ CPR, ภัยออนไลน์, อัคคีภัย / ภัยพิบัติ, พฤติกรรมสุนัข และสุดท้าย Active Shooter…

รับชมวิดีโอสั้น ๆ สรุปภาพรวมและความรู้ โดย ตัวแทนนักเรียนชั้น 7 ที่เข้าอบรมได้ที่นี่

สรุปกิจกรรมฐานต่าง ๆ

  • ปฐมพยาบาลขึ้นพื้นฐาน / CPR / AED

———————–

กิจกรรมแรก ปฐมพยาบาลขึ้นพื้นฐานได้จัดในช่วงเวลาโฮมรูมซึ่งจะแตกต่างกันไปในเเต่ละชั้น สำหรับการทำ CPR และการใช้เครื่อง AED จัดอบรม เมื่อ 5 ก.ค. 2567 โดยแต่ละชั้นได้ใช้เวลาเรียนรู้ 2 คาบเรียน

ปฐมพยาบาลขั้นพื้นฐานได้เรียนรู้เรื่องการทำแผลสด, แผลน้ำร้อนลวก, เลือดกำเดาไหล เเละ การดาม ในกิจกรรมนี้ พวกเราได้เรียนรู้ภาคทฤษฎีและได้ลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งเด็กชั้น 9 แบบพวกเราที่เป็นพี่โตสุดก็ต้องไปสอนน้อง ๆ ชั้น 8 ทำ ซึ่งเรารู้สึกกังวลมากว่าจะสอนได้รึเปล่า แต่สุดท้ายก็สอนได้สำเร็จ ในส่วนของ CPR ได้มีวิทยากรมาบรรยายในช่วงเเรก จากนั้นวิทยากรจะให้เราได้ลองทำ CPR กับหุ่นและลองฝึกใช้เครื่อง AED

  • ภัยออนไลน์ หรือ ภัยทางโลกไซเบอร์

——————-

กิจกรรมถัดมา “ภัยออนไลน์” จัดอบรมช่วงครึ่งเช้าของวันที่ 11 ก.ค. 2567 โดยวิทยากรคือ “ผู้การแจ้” ตำรวจไซเบอร์ จากกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี มาให้ความรู้ถึงกลโกง เช่น โดนโกงเงิน โดนดูดเงิน การหลอกลวงหลากหลายรูปแบบและวิธีดำเนินการเมื่อต้องเผชิญกับภัยออนไลน์ ซึ่งวิทยากรได้บอกช่องทางการเเจ้งความที่เร็วที่สุดคือ โทร 1441 สามารถเเจ้งระงับบัญชีได้ หลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนดังกล่าวแล้วก็ต้องนำหลักฐานมาแจ้งความที่สถานีตำรวจใกล้ที่สุดภายใน 72 ชม.

  • ภัยพิบัติต่าง ๆ

—————–

ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ พวกเราได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเอาตัวรอดในเหตุการณ์อัคคีภัย รวมถึงภัยพิบัติ ซึ่งวิทยากรได้บรรยายการเอาตัวรอดในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้แก่ ไฟฟ้าซ็อต ไฟไหม้ เเผ่นดินไหว และสึนามิ หลังจากนั้นก็ได้เข้าฐานจำลองเหตุการณ์ ฐานแรกคือเเผ่นดินไหว ซึ่งฐานนี้จำลองสถานการณ์เเผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่ออยู่ในห้องเรียน โดยทำการเซ็ทฉากโต๊ะเรียนและจำลองการสั่นของพื้น พอพื้นสั่นเราก็ต้องเข้าไปหลบใต้โต๊ะเพื่อป้องกันสิ่งของที่จะตกลงเป็นอันตรายกับเรา จำได้ว่าตอนที่หลบอยู่ใต้โต๊ะ หัวชนโต็ะไปประมาณ 3-4 รอบเลย 😆

ฐานต่อไป ฐานห้องควัน ซึ่งจำลองสถานการณ์ไฟไหม้ฐานนี้เราจะต้องใช้ถุงพลาสติกตักอากาศเก็บไว้และนำมาครอบหัว พอเข้าไปในห้องควันก็จะต้องใช้มือคลำทางไปเรื่อยๆ จนถึงทางออก ซึ่งในกิจกรรมนี้หนูได้เป็นคนนำทางตอนแรกหนูก็คลำทางไปเรื่อย ๆ จนสุดท้ายก็เดินชนกำแพงหลังจากนั้นอีก ก็เดินมาเรื่อยจนเดินเข้าซอกโต๊ะไปชนกำเเพงอีก กว่าจะออกมาได้ก็ลำบากเเต่ก็สนุกดี

  • การเรียนรู้พฤติกรรมสุนัข และ รับมือกับสุนัขดุร้าย

————————-

ในวันที่ 12 ก.ค. 2567 กิจกรรมช่วงเช้าเป็นการเรียนรู้พฤติกรรมสุนัข เราได้รู้เกี่ยวกับลักษณะของสุนัขที่อยู่ในภาวะอารมณ์ต่าง ๆ และการเอาตัวรอดจากสุนัข จากนั้นก็แบ่งเป็น 2 กลุ่มเพื่อทำความรู้จักสุนัขทั้ง 4 ตัวของพี่วิทยากร พอเข้ากลุ่มก็จะได้ลองเข้าหาสุนัขโดยวิธีให้สุนัขดมหลังมือ หลังจากนั้นก็ค่อยจับหัวน้อง ๆ ซึ่งหนูก็ชอบสุนัขที่ชื่อเฮเลน่ามากที่สุดเพราะมันเป็นพันธุ์ลาบาดอร์ตัวอ้วนน่ารักมาก ๆ อีกทั้งนิสัยยังน่ารักด้วย แต่ถึงอย่างไรสิ่งที่ต้องพึงระวังเกี่ยวกับสุนัขคือ เมื่อเราเจอกับสุนัขไม่มีเจ้าของเห่าไล่ เราต้องตั้งสติ ให้หยุดและตะโกนเสียงดัง ๆ ว่า “ไป” ต้องไม่วิ่ง และไม่จ้องตาสุนัข เพราะการจ้องตา สุนัขจะคิดว่าเรากำลังท้าทาย อาจจะเข้ามากัดขย้ำเอาได้ นอกจากนี้ ยังมีจุดที่ต้องระวังไม่ให้สุนัขกัดคือลำคอและข้อมือเพราะส่วนนี้จะเป็นตำแหน่งของเส้นเลือดใหญ่หากถูกกัด อาจถึงแก่ชีวิตได้

  • การเอาตัวรอดจากสถานการณ์กราดยิง (Active Shooter)

——————-

กิจกรรมสุดท้าย Active Shooter ช่วงแรกเป็นการบรรยาย หลักการสำคัญที่ควรจำไว้คือ หนี ซ่อน สู้

หนีเอาตัวรอดจากห้องโดยเร็วที่สุดแต่ต้องสังเกตว่าต้องเป็นคนละทิศทางที่คนร้ายอยู่

ซ่อน ต้องมีสติตลอดเวลา หาที่กำบังตัวเอง ใช้โต๊ะหรืออุปกรณ์ที่มีน้ำหนักมากมากั้นประตูไว้และต้องดูว่าในห้องมีกันกี่คน เมื่อต้องหนีจะไม่ทิ้งใครไว้ในห้อง

สู้ สุ้มโจมตีโดยใช้ข้าวของใกล้ตัวที่มีภายในห้อง เช่นไม้กวาด ไม้ถูพื้น เก้าอี้ ปากกา เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินคนร้ายบุกเข้ามา ให้โจมตีจุดอ่อน เช่น ดวงตา ใบหน้าให้แรงที่สุดเท่าที่ทำได้

วิทยากรได้อธิบายเกี่ยวกับวิธีการสู้กับคนร้าย และให้ลองทำโดยใช้ไม้กวาดและอุปกรณ์อื่นๆ ที่มีภายในโรงเรียนเจาะลูกโป่งที่เปรียบเสมือนจุดอ่อนของผู้ร้ายที่ควรโจมตี จากนั้นฟาดไม้ไปที่หุ่นที่เปรียบเป็นร่างกายของผู้ร้าย และต้องรีบวิ่งหนีออกมาให้ห่างจากผู้ร้ายโดยเร็วที่สุด

จบฐานกิจกรรม คุณครูก็ทำเหมือนให้เด็ก ๆ กลับไปโฮมรูมแต่จริงๆ แล้ว กำลังจะจำลองสถานการณ์ Active Shooter !! พอมีเสียงปัง! ดังขึ้น เราฟังทิศทางของต้นเสียงก่อนจะวิ่งไปที่จุดปลอดภัยที่จำลองไว้คือ สนามบาส หลังจากนั้นเราก็จะนับเพื่อน ๆ ว่ามาครบหรือไม่

ดูเหมือนว่าเหตุการณ์ทุกอย่างสงบลงแล้ว.. พวกเราเตรียมแยกย้ายคุณครูให้กลับเข้าห้องเพื่อทำกิจกรรมโฮมรูมอีกรอบ ตอนนั้นเด็ก ๆ รวมถึงหนูก็เชื่อว่าเป็นโฮมรูมจริง ๆ ทุกคนก็ขึ้นห้องเรียนของตัวเอง แต่ว่าทันใดนั้นก็มีเสียง ปัง! ดังขึ้นมาอีก ตอนนั้นหนูจำได้ว่า หนูรีบหาโทรศัพท์เเล้วหยิบขึ้นมา และก็วิ่งลงบรรไดหนีไฟ ไปเจอกับรถที่พุ่งออกมา ตอนนั้นหนูคิดว่าเป็นรถผู้ร้ายแน่ๆ มารู้ที่หลังว่าเป็นรถตำรวจหนูจึงวิ่งเข้าไปแอบในห้องประชุม จากนั้นก็ออกมาได้โดยอ้อมอาคารไปสนามบาส เป็นประสบการณ์ที่สนุกเเละก็สมจริงมาก

กิจกรรมทั้งหมดนี้ล้วนเป็นประโยชน์ให้กับนักเรียนเป็นอย่างมาก บางเรื่องก็คงจะไม่มีโอกาสได้เรียนรู้และฝึกฝนอย่างแน่นอนถ้าหากโรงเรียนไม่จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา ขอขอบคุณวิทยากรจากมณฑลทหารบก 11 และ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีที่กรุณามาให้ความรู้ พวกเราจะนำไปปรับใช้เมื่ออยู่ในภาวะที่ต้องรับมือกับเหตุการณ์ต่าง ๆ รวมถึงการแบ่งปันความรู้ที่ได้รับให้แก่คนรอบข้าง และสามารถช่วยเหลือผู้อื่นในยามจำเป็นได้

————————

เรื่องเล่าโดยสมาชิก Plearn Content creator
PCC009 จีน่า
ด.ญ.ภคณัท สุววรานนท์ ชั้น 9/2
PCC010 ไนซ์
ด.ญ.กฤตยา เลาหกุล ชั้น 9/1

โดย ส่วนสื่อสารและประชาสัมพันธ์
ข้อมูล ณ วันที่ 16 กรกฎาคม 2567