เปิดมุมมองสร้างสรรค์สื่อยุคใหม่
นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับประเด็นทางสังคมในมิติต่าง ๆ ที่มีความเปลี่ยนแปลง มีผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนและสังคมอยู่ตลอดเวลา ผ่านกระบวนการศึกษาค้นคว้าประเด็นที่ตนเองสนใจ
คุณครูตั้งคำถามชวนคิดก่อนเริ่มการเรียนรู้เรื่อง “กล้วย”
ในคาบเรียนนี้เด็กๆ ชั้น อ.2 ได้สำรวจ สัมผัส สังเกต วาดภาพ เรียนรู้การเจริญเติบโต และส่วนประกอบต่างๆของกล้วย ตั้งแต่ราก ลำต้น ใบตอง ปลี ผล หวี เครือ กาบ หยวกกล้วย หน่อกล้วย ก้านกล้วย ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้เกือบทุกส่วนผ่านการฟังนิทาน และได้เดินชมนิทรรศการผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากกล้วย โดยเปิดโอกาสให้เด็กๆ เลือกหยิบผลิตภัณฑ์ที่สนใจมาแลกเปลี่ยนพูดคุยกัน พร้อมทั้งวาดภาพประกอบ ก่อนเข้าร่วมฐานกิจกรรมสนุกๆ
ออกแบบสูตรเครื่องดื่มจากกล้วย แล้ววาดสัญลักษณ์แทนปริมาณส่วนผสมที่ตนเองวางแผน
คุณครูพูดคุยถึงวิธีการทำขนมกล้วยก่อนให้เด็กๆ ออกแบบสูตรขนมกล้วยของตนเอง
จัดบรรยากาศโดยมีทั้งของเล่นจริง และรูปภาพที่ทำจากส่วนประกอบของต้นกล้วยให้เด็กๆ เดินชม และชวนคิดว่า “จะใช้ส่วนประกอบของต้นกล้วยทำอะไร ทำด้วยวิธีใด ใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง” ก่อนเด็กๆ จะลงมือทำของเล่นจากส่วนประกอบต้นกล้วยด้วยตนเอง
โดย ส่วนสื่อสารองค์กร
ข้อมูล ณ วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563