โฮมรูมสร้างสรรค์ ปลูกฝังความเห็นอกเห็นใจผ่านกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วม

  ส่งกำลังใจถึงพี่น้องผู้ประสบอุทกภัย

โฮมรูมสร้างสรรค์ ปลูกฝังความเห็นอกเห็นใจผ่านกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย

ในช่วงเช้าของสัปดาห์ที่ผ่านมานักเรียนช่วงชั้นมัธยมได้เข้าร่วมกิจกรรมโฮมรูมที่มีเป้าหมายเพื่อปลูกฝังความเข้าใจและความเห็นอกเห็นใจต่อสถานการณ์น้ำท่วมที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทย ผ่านกิจกรรมที่ทั้งสร้างสรรค์และเต็มไปด้วยความหมาย

รูปแบบของกิจกรรม นักเรียนได้ถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มเล็ก ๆ และหมุนเวียนไปตามฐานต่างๆ แต่ละฐานประกอบด้วย สะท้อนถึงสถานการณ์และบรรยากาศน้ำท่วมในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศไทย ภารกิจของนักเรียน คือ การประเมินสถานการณ์ที่ปรากฏในภาพว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง และมีผลกระทบอย่างไร รวมถึงจินตนาการถึงความรู้สึกของผู้คนที่อยู่ในภาพว่าพวกเขาจะมีความรู้สึกอย่างไรต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

หลังจากนั้นนักเรียนภายในกลุ่มจะร่วมกันสรุปและเล่าให้เพื่อนในชั้นฟังว่าเกิดอะไรขึ้น มีผลกระทบอะไรบ้าง และผู้คนในภาพอาจมีความรู้สึกอย่างไรผ่านความเห็นที่หลากหลายของเพื่อนแต่ละกลุ่ม ในฐานะของนักเรียนเราสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมกับเหตุการณ์อย่างไรได้บ้าง

และความเห็นต่างๆ ของนักเรียนที่เกิดขึ้น เช่น บ้านเรือนที่พังทลาย อุปกรณ์การเรียนที่เสียหายจนทำให้การเรียนการสอนหยุดชะงัก และความสูญเสียต่อสัตว์เลี้ยง ซึ่งทุกความเห็นเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความเข้าใจ และความเห็นอกเห็นใจของนักเรียนต่อผู้ประสบภัย

“คนในภาพรู้สึกเศร้ากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะมีสัตว์เลี้ยงที่ต้องตายลง และอยากจะให้กำลังใจ ว่าสู้ๆ นะ ขอให้ผ่านไปได้ขอให้น้ำท่วมคลี่คลายเร็ว ๆ และขอให้ทุกคนปลอดภัย”

“รู้สึกสงสารคนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และคิดว่าพวกเขาน่าจะต้องการเงินในการซ่อมแซมสิ่งปลูกสร้างที่เสียหายไป”

ความคิดเห็นเหล่านี้เป็นเพียงบางส่วนของสิ่งที่นักเรียนได้แสดงออกมา ซึ่งสะท้อนถึงความรู้สึกและความเข้าใจที่นักเรียนมีต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในสังคม….เพราะการเป็นพลเมืองไม่เพียงแค่เกี่ยวข้องกับการดูแลตนเองและคนรอบข้าง แต่ยังหมายถึงการเข้าใจและมีส่วนร่วมกับสถาการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งดีและร้ายพร้อมทั้งวางบทบาทของตนเองอย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงการเข้าไปมีส่วนร่วมกับเหตุการณ์และผู้อื่นในยามที่พวกเขาต้องการ