“ประกวดนางนพมาศ ๒๕๖๖” ส่งท้ายลอยกระทง และ ส่งต่อสิ่งดีงาม

วัฒนธรรมอันดีงาม และ ความเป็นไทยจะไม่สูญหาย หากเรายังคงสืบสานและส่งต่อให้กับคนรุ่นต่อไป เฉกเช่นกิจกรรมเล็กๆ แต่อบอุ่น “ประกวดนางนพมาศ ๒๕๖๖” จัดโดยทีมคุณครูการศึกษาพิเศษ ระดับชั้นมัธยมศึกษา เมื่อวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ ที่ผ่านมา

กิจกรรมการประกวดครั้งนี้มีทั้งรอบของนักเรียน และ รอบของคุณครู ทุกคนต่างมาประชันกันด้วยชุดแต่งกายแบบไทย ตามความชอบและความสร้างสรรค์ของตนเอง อีกทั้งยังเป็นการแต่งกายให้เข้ากับการแสดงความสามารถพิเศษที่แต่ละคนเตรียมมาเพื่อเรียกคะแนนจากคณะกรรมการอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลง เต้นรำ ทั้งรูปแบบเดี่ยว คู่ และแม้แต่ทีม

นอกจากการแสดงความสามารถพิเศษซึ่งเป็นรายการหลักแล้ว ภายในห้องยังมีบอร์ดรูปกระทง ซึ่งเป็นจุดให้เด็กๆ และคุณครูได้มีโอกาส เขียนโพสต์อิทแสดงความรู้สึกดีๆ คำอวยพร รวมถึงคำขอขมา แปะไว้รอบๆ กระทงเป็นเสมือนตัวแทนการลอยกระทงเพื่อลอยความทุกข์ และรับเอาสิ่งดีๆ เข้ามาสู่ตน และในช่วงท้ายของกิจกรรม มาลัยดอกรักหลายเส้นถูกคล้องลงที่คอของเด็กๆ รวมถึงในขณะเดียวกันเด็กๆ เองก็กุลีกุจอที่จะเอามาลัยไปคล้องคุณครูเช่นกัน เพราะเมื่อใครถูกคล้องด้วยมาลัยเหล่านี้ จะต้องออกมารำวงร่วมกันจนเกิดเป็นรำวง วงใหญ่ที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน เสียงหัวเราะ และแววตาที่เต็มเปี่ยมไปด้วยรักและเมตตาแก่กันและกัน

สายสะพาย และ มงกุฎที่ถูกมอบให้แก่ผู้ชนะการประกวด นางนพมาศแต่ละคน ทั้งเด็กนักเรียนและคุณครู สร้างความปลาบปลื้มใจอย่างมากแก่ผู้รับหลายคนที่ไม่คาดคิดว่า ตนนั้นจะเป็นผู้ที่ได้รับรางวัลเหล่านี้ จนดูเหมือนว่า มงกุฎสีเงินเล็กๆ เหล่านี้มีคุณค่าไม่ต่างจากมงกุฏเพชรบนเวทีใหญ่หลายๆ เวทีเลยทีเดียว

แต่สิ่งที่สวยงามที่สุดในบรรยากาศของกิจกรรมนี้ กลับไม่ใช่ของรางวัลแวววับ แต่เป็นรอยยิ้มกว้างที่ปรากฎบนใบหน้าของทุกๆ คนที่ได้ร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ ความสัมพันธ์แสนพิเศษที่ถูกทักถอและวัฒนธรรมอันดีงามจะถูกจดจำและส่งต่อต่อไปในรุ่นของเด็กๆ เหล่านี้อย่างแน่นอน…

โดย ส่วนสื่อสารและประชาสัมพันธ์
ข้อมูล ณ วันที่ 28 พฤศจิกายน 2566