ตัวอย่างการเรียนรู้ HBLC : เสียงมหัศจรรย์ เปียโนปันสุข

“เสียงมหัศจรรย์ เปียโนปันสุข”

ผลงานวิจัยพาเพลินในการเรียนรู้ HBLC ของน้อง “มะลิ – ด.ญ. อมินฎา อิ่มผล” ชั้น 4/3 ในช่วงสถานการณ์ Covid – 19 มะลิเลือกทำงานวิจัยเกี่ยวกับความสุขจากการเล่นและรับฟังเสียงเพลงจากเปียโน ซึ่งมะลิใช้เวลาหลายสัปดาห์เพื่อฝึกฝนเล่นเพลง “Always with me” รับชมบทเพลงของมะลิได้จากลิ้งนี้ค่ะ

” แรงบันดาลใจที่มะลิเลือกเพลงนี้มาจากการ์ตูนญี่ปุ่นหลายปีมาแล้วชื่อเรื่อง spirited away คุณครูเปียโนของมะลิชวนให้ลองฟัง เมื่อฟังแล้วมะลิชอบมากจึงอยากให้ครูสอนเล่น ก่อนหน้านี้มะลิไปเรียนเปียโนสัปดาห์ละวัน พอช่วงเดือน ก.พ. สถานการณ์ covid เริ่มไม่ดีจึงต้องหยุดไปก่อน จนถึง เม.ย. มะลิอยากกลับไปเรียนมากๆ แล้ว จึงปรึกษาแม่และครูเปลี่ยนเป็นเรียน online (กับคุณครูท่านเดิม) ในการเรียนและฝึกเพลงนี้ตลอดหลายสัปดาห์มะลิสื่อสารกับครูผ่านหน้าจอโทรศัพท์เล็กๆ ของแม่ตลอดเลยค่ะ ลำบากมากสำหรับการเรียนเปียโนแบบนี้ ไม่ได้เจอหน้าครู, มองตามมือครู ฯลฯ แต่มะลิก็พยายามค่ะ ” คุณแม่บอกเล่า

เสียงเพลงของมะลิสร้างความสุขให้ผู้ฟังได้ไม่น้อย มีผู้ร่วมสมทบทุนเข้ามาจำนวนหนึ่งตามความตั้งใจของมะลิ คือท่านละ 15 บาท (เลข 15 เป็นเลขนำโชคของมะลิ) โดยมะลิได้นำทุกบาททุกสตางค์ที่ได้รับไปซื้อของจำเป็น (ข้าวสาร, อาหารแห้ง, นมกล่องสำหรับเด็กๆ) นำไปใส่ตู้ปันสุขหน้าโรงเรียนเพลินพัฒนาและตู้ปันสุขบริเวณพุทธมณฑลสาย 1 และ สาย 2

นอกจากทักษะด้านดนตรีที่มะลิได้ฝึกฝนอย่างเต็มที่แล้ว จากกิจกรรมนี้มะลิยังได้เรียนรู้การวางแผนฝึกซ้อมให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ภายในเวลาที่กำหนด ทั้งยังได้เรียนรู้การบริหารจัดการเงินทุนที่ได้มาให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสิ่งสำคัญวิกฤตนี้ทำให้มะลิได้ฝึกก้าวข้ามปัญหาอุปสรรคเล็กๆ ได้ด้วยตัวเอง

ขอชื่นชม “น้องมะลิ” กับความตั้งใจทำในสิ่งที่ชอบและสนใจกระทั่งนำไปสู่ความคิดเพื่อแบ่งปันสู่สังคมนะคะ

โดย ส่วนสื่อสารองค์กร
ข้อมูล ณ วันที่ 25 มิถุนายน 2563