เราคือสิ่งแวดล้อมของกันและกัน
ตั้งใจเข้ามาช่วยงานโรงเรียน เพราะเชื่อว่าเราคือสิ่งแวดล้อมของกันและกัน และเพราะเด็กคนหนึ่งต้องใช้คนทั้งหมู่บ้านช่วยกันเลี้ยงดู (It takes a village to raise a child.)
คาบเรียนลายไทย (Self-Directed Learning) กับการเรียนรู้ HBLC ของเด็ก ๆ ชั้น 3 ครูมิลค์ – คุณครูนิศาชล พูนวศินมงคล และครูน้อยหน่า – คุณครูศศินา ราษีทอง ชวนเด็กๆ มาลองฝึกปักลายด้วยวิธีการด้นถอยหลังกันเป็นครั้งแรก ซึ่งเป้าหมายของการฝึกปักลายด้วยวิธีการด้นถอยหลังในครั้งนี้ คุณครูตั้งใจให้เด็ก ๆ ได้ละสายตาจากหน้าจอ มาฝึกสมาธิให้จดจ่อผ่านการปักลวดลายไทย
ความท้าทายของการจัดการเรียนการสอนนี้ อยู่ที่จะทำสื่อการสอนอย่างไรให้เด็กๆ สามารถเข้าใจและสามารถเรียนรู้วิธีการปักด้นถอยหลังได้ด้วยตนเอง ดังนั้นครูจึงออกแบบสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบวิดีโอ “ใช้ภาษาภาพแทนภาษาพูด” เพื่อให้เด็ก ๆ สามารถดู เรียนรู้ และปฏิบัติตามได้ทันที
ครูมิลค์และครูน้อยหน่า เริ่มต้นปูพื้นฐานการด้นถอยหลังด้วยการให้เด็ก ๆ ดูวิดีโอการด้นถอยหลังและเขียนสรุปขั้นตอนการเย็บตามความเข้าใจของตนเอง หลังจากนั้นจึงชวนเด็ก ๆ ฝึกด้นถอยหลังเป็นเส้นตรงที่มีความถี่ของฝีเข็มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ด่านที่ 1 – 4 แล้วท้าทายเด็ก ๆ ต่อ ด้วยการให้เด็ก ๆ ฝึกด้นถอยหลังเป็นเส้นโค้งที่มีความยากขึ้นอีกหนึ่งระดับ
เป็นที่น่าปลื้มใจว่า ความยากและท้าทายได้แปรเปลี่ยนกลายเป็นความเพลิดเพลินของเด็ก ๆ ที่ด้นกันจนวางไม่ลง ทุกครั้งที่เจอกันผ่านหน้าจอ เด็กๆ จะหยิบงานด้นถอยหลังมาอัปเดตให้คุณครูฟังด้วยความตื่นเต้นเสมอ
ผลที่ได้เกินเป้าหมายจากที่คุณครูตั้งไว้มาก นอกเหนือจากการฝึกสมาธิจดจ่อ ได้ละสายตาจากหน้าจอแล้ว เด็กๆ ยังได้ฝึกความอดทน เพียรพยายาม และได้เรียนรู้การแก้ปัญหาระหว่างการทำงาน จนกระทั่งชิ้นงานสำเร็จ
หลังจากได้ฝึกด้นถอยหลังอย่างต่อเนื่องมา 2 สัปดาห์ ตอนนี้เด็ก ๆ ชั้น 3 พร้อมแล้วสำหรับการออกแบบลวดลายไทย เพื่อที่จะปักลายไทยลงบนวัสดุที่ตนเองสนใจ ภารกิจนี้จะเป็นอย่างไร ต้องติดตามกันต่อไป
ขอบคุณเรื่องเล่าการเรียนรู้จากคุณครูมิลค์ และครูน้อยหน่า หน่วยวิชาภูมิปัญญาภาษาไทย ด้วยนะคะ
ข้อมูล ณ วันที่ 29 มกราคม 2564