เราคือสิ่งแวดล้อมของกันและกัน
ตั้งใจเข้ามาช่วยงานโรงเรียน เพราะเชื่อว่าเราคือสิ่งแวดล้อมของกันและกัน และเพราะเด็กคนหนึ่งต้องใช้คนทั้งหมู่บ้านช่วยกันเลี้ยงดู (It takes a village to raise a child.)
กิจกรรมสายสัมพันธ์ : นำลูกปิงปองไปวางไว้บนปากขวด เกมสนุกที่สะท้อนการเรียนรู้ของเด็กๆ ชั้น 3 ได้มากมายทั้งความสามัคคี การวางแผนแก้ไขปัญหา เมื่อให้ลองเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างการทำกิจกรรม 2 คนและ 8 คน เด็ก ๆ สะท้อนไว้น่าสนใจ
นะโม – แบบ 8 คนยากกว่า เพราะคนเยอะ และใช้เวลานานกว่าจะวางบนปากขวดได้
เก้า – มีคนเยอะก็ควบคุมได้ยาก
ดีโน่ – พอมี 8 คน ต้องมีหัวหน้าทีมบอกให้คนอื่น ๆ ฟังและทำตาม
มินมิน – สมาชิกเพิ่มขึ้นต้องมีความสามัคคีมากขึ้น
ดินสอ – ความรวดเร็วเกิดจากความสามัคคี การสื่อสารช่วยให้งานง่ายขึ้น
มะลิ – เชือกที่เชื่อมต่อกันมากขึ้น ยิ่งทำงานยากขึ้น ถ้า 1 คนพลาดจะส่งผลกระทบต่อทีม
นอกจากนี้ยังมีเสียงสะท้อนเรื่องการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนขึ้น การสื่อสารระหว่างกัน การปรึกษาวางแผนร่วมกัน การเรียนรู้จากประสบการณ์กลุ่มอื่นนำมาต่อยอดปรับใช้
กิจกรรมนี้คุณครูกำลังชี้ให้เห็นคุณลักษณะจำเป็นที่เด็กๆ ต้องมีผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของพวกเขาเอง เพราะปฏิเสธไมได้ว่าในยุคของเขาต้องเจอความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นโรคระบาดต่างๆ ข้อมูลข่าวสารท่วมท้น ข่าวปลอม หรือภัยธรรมชาติที่ไม่ได้เตรียมรับมือ เช่น ไฟไหม้ น้ำท่วม แผ่นดินไหว แล้วเด็กๆ จะเตรียมตัวรับมือกับความซับซ้อนบนโลกสมัยใหม่ได้อย่างไร ?
นี่คือเป้าหมายที่เรามุ่งหวังพาเด็กๆไปให้ถึง โดยมีกิจกรรมสายสัมพันธ์เป็นเครื่องนำทางให้เขาได้คิด วางแผน และเห็นภาพการทำงานร่วมกัน
โดย ส่วนสื่อสารองค์กร
ข้อมูล ณ วันที่ 9 พฤศจิกายน 2563