Digital Arts ชั้น 9

วิชา: Digital Arts ชั้น 9
เนื้อหา: การไดคัท การทำคอลลาจ
โจทย์: Digital collage ห้ามวาด ทำได้แค่ปรับแต่งรูป และไดคัท
ความท้าทาย: การหารูป การจินตนาการ
สิ่งที่เด็กได้เรียนรู้โดยไม่รู้ตัว: ความเข้าใจเรื่องการจัดวาง ระยะ สัดส่วน

“ เป็นวิชาที่จะง่ายก็ง่าย จะยากก็ยากเลย การที่ให้นักเรียนได้เจอการใช้งานยากก่อนการไดคัทง่ายๆ จะทำให้นักเรียนคิดว่าแม้เครื่องมือบางอย่างจะยากแต่ก็มีบางสิ่งที่ง่าย แต่ความง่ายมันก็ถูกแทนที่ด้วยการใช้จินตนาการที่มากขึ้น ต้องให้เวลานักเรียนเยอะๆ ในการหารูปที่จะมาจัดวาง บางอย่างที่เราจินตนาการไม่ได้ เด็กสามารถแต่งเติม ดูแล้วรู้สึกว่าสนุกไปกับงานของนักเรียนมากแบบคิดไม่ถึง เหมือนได้รู้ว่านักเรียนชอบอะไร สนใจอะไร มีอิสระในการเลือกรูป ซึ่งเป็นข้อดีในการทำงานดิจิตอล ”

คุณครูนันทพันธ์ ชินประพินพร หรือ ครู(พี่)มิลค์ ศิษย์เก่าเพลินพัฒนา รุ่นที่ 4 ที่วันนี้กลับมาเป็นคุณครูช่วยสอนน้องๆ

ครู(พี่)มิลค์ จบ ป.ตรี สาขาศิลปศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์ มศว. และกำลังศึกษาต่อ ป.โท สาขาวิชาจิตวิทยาเด็ก วัยรุ่น และครอบครัว โครงการร่วมคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล

“การออกแบบการสอน พยายามจะให้นักเรียนได้ create และได้ฝึก life skills สำหรับชั้น 9 เทอมนี้ได้เรียน Photoshop ซึ่งการไดคัทใน photoshop ก็มีหลายแบบซึ่งครูมิลค์สสอนไป 2 แบบ หรือใครที่สนใจโปรแกรมอื่นก็สามารถทำได้ไม่จำกัด ความท้าทายในการทำชิ้นงานนี้คือการใช้จินตนาการ ความเข้าใจในการจัดวางภาพและการคัดเลือกหาภาพให้ได้ตามจินตนาการ รวมทั้งการใช้เทคนิคไดคัทให้เหมาะสมกับภาพก็เป็นความท้าทายเช่นกัน การไดคัทยังช่วยฝึกสมาธิได้ด้วย เพราะนักเรียนไม่มีเมาท์ปากกาที่จะเก็บละเอียดได้ ความสนุกในการที่จะเล่าเรื่องราวที่เหนือจริงผ่านภาพครู(พี่)มิลค์มองว่าตรงนี้เด็กน่าจะสนุกไปกับจินตนาการค่ะ”

ขอบคุณแหล่งข้อมูลภาพต่างๆ ที่ช่วยสร้างการเรียนรู้ให้นักเรียนด้วยค่ะ