เราคือสิ่งแวดล้อมของกันและกัน
ตั้งใจเข้ามาช่วยงานโรงเรียน เพราะเชื่อว่าเราคือสิ่งแวดล้อมของกันและกัน และเพราะเด็กคนหนึ่งต้องใช้คนทั้งหมู่บ้านช่วยกันเลี้ยงดู (It takes a village to raise a child.)
กิจกรรมการพับกระดาษโอริกามิในระดับชั้น 4 เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมทักษะการทำงาน วางแผนเป็นลำดับขั้นตอนซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการทำงานวิจัยที่เด็กๆ จะได้เลือกหัวข้อตามสิ่งที่ตนเองสนใจเพื่อทำ “วิจัยพาเพลิน”ในช่วงของการเรียนรู้ HBLC
การทำงานวิจัยต้องอาศัยการทำงานที่มีระเบียบแบบแผนที่ชัดเจนจึงจะส่งผลให้งานมีคุณภาพ เป็นโจทย์ให้คุณครูคิดหากิจกรรมที่จะช่วยนำพาเด็กๆ เข้าใจเรื่องยากซับซ้อนให้ง่ายขึ้น จึงเลือกใช้การพับกระดาษโอริกามิมาเป็นตัวเดินเรื่องเพื่อให้ผู้เรียนรู้สึกสนุกท้าทายด้วยรูปแบบการพับกระดาษที่หลากหลาย มีระดับความยากง่ายให้เด็กๆได้เลือก เห็นถึงการทำตามขั้นตอนก่อนที่ชิ้นงานจะสำเร็จออกมาได้
“รู้สึกสนุกและชอบที่ได้พับกระดาษและรู้สึกปวดมือเพราะว่ามันพับยาก”
“รู้สึกท้าทาย รู้สึกอยากทำอีก”
สิ่งสำคัญเด็กๆ ได้เรียนรู้ว่าต้องทำตามขั้นตอน หากข้ามขั้นไหนไปก็จะพับออกมาไม่ได้ตามแบบ เช่นเดียวกับกระบวนการวิจัยที่เด็กๆ ต้องค่อยๆ ศึกษาเรียนรู้ และทำไปทีละขั้น
โดย ส่วนสื่อสารองค์กร
ข้อมูล ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2564