เราคือสิ่งแวดล้อมของกันและกัน
ตั้งใจเข้ามาช่วยงานโรงเรียน เพราะเชื่อว่าเราคือสิ่งแวดล้อมของกันและกัน และเพราะเด็กคนหนึ่งต้องใช้คนทั้งหมู่บ้านช่วยกันเลี้ยงดู (It takes a village to raise a child.)
นักเรียนได้ออกไปเรียนรู้ลักษณะทางกายภาพของสิ่งปลูกสร้างที่พบได้ทั่วไปในกรุงเทพมหานคร สิ่งก่อสร้างทางคมนาคม พื้นที่การค้า จำนวนและความหนาแน่นของประชากร ความหลากหลายของกลุ่มวัฒนธรรม อาชีพ และลักษณะขยะในเมือง เชื่อมโยงกับลักษณะภูมิสังคมของชุมชนเมือง โดยพื้นที่แหล่งเรียนรู้ประกอบไปด้วย
สะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายของกลุ่มวัฒนธรรมที่ปรากฏในชุมชนเมือง และยังดำรงชีวิตภายใต้วิถีปฏิบัติของกลุ่มวัฒนธรรมคนจีน และอินเดียเดิม นอกจากนั้นยังเป็นพื้นที่ที่แสดงให้เห็นถึงลักษณะทางกายภาพของที่อยู่ที่หลากหลาย (ทาวน์เฮ้าส์/ อาคารพานิช/ห้องแถว) และเป็นย่านการค้า
ชมทัศนียภาพของเมืองในมุมสูง สะท้อนให้เห็นถึงลักษณะทางกายภาพของสิ่งปลูกสร้างที่หลากหลายในชุมชนเมือง
เดินสำรวจ เก็บข้อมูล และบันทึกลักษณะทางกายภาพที่หลากหลายของชุมชนเมืองชั้นใน
สะท้อนลักษณะทางกายภาพที่หลากหลายของชุมชนเมืองชั้นใน
หลังจากได้เห็นสภาพพื้นที่จริง ลักษณะทางกายภาพ ความเป็นเมือง รวมถึงลักษณะที่อยู่อาศัยและกลุ่มวัฒนธรรมที่หลากหลาย นักเรียนได้แลกเปลี่ยนประเด็นต่างๆ ร่วมกัน เพื่อขยายความรู้ให้กับเพื่อนๆ ในชั้นเรียน ก่อนประมวลสรุปความรู้ลักษณะทางกายภาพของเมืองที่เกี่ยวข้องกับภูมิสังคม-วัฒนธรรมที่ก่อให้เกิดชุมชนเมือง
โดย ส่วนสื่อสารและประชาสัมพันธ์
ข้อมูล ณ วันที่ 14 ธันวาคม 2565